Ngô Khôn Trí – CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐI MỸ TRONG MÙA DỊCH

nkt

Vừa thực hiện chuyến thăm mẹ già ở Cali 9 ngày, trở về nhà được 2 hôm, mọi việc được suôn sẻ nhờ có được sự chuẩn bị đầy đủ. Hôm nay, ngồi bình tâm viết vài dòng chia sẻ kinh nghiệm đi Mỹ trong mùa dịch vừa qua.

Sau khi được tiêm vaccine mũi thứ 2, tôi lấy hẹn đi nha sĩ rồi lên kế hoạch đi California thăm mẹ già vì trước đó tôi đã phải hũy chuyến bay do đại dịch bùng phát. Đến nay đã kéo dài gần 2 năm không được gặp lại mẹ già nên tôi rất nôn nao muốn đi sớm trước khi mùa Đông ở Montreal đến. Nếu không, tôi phải đợi đến mùa Xuân, khoảng tháng tư khi tuyết tan và không còn rơi nữa.

Vào website của hãng Air Canada mà tôi thường đi, không thấy có chuyến bay trực tiếp từ Montreal đến Los Angeles vào buỗi sáng mà chỉ có một chuyến tối, giá vé hơi cao. Nếu muốn đi chuyến sáng đến Cali vào khoảng trưa thì phải ngừng đổi máy bay 1 lần  (1 stop) mà giá lại cao gần gấp đôi. Cuối cùng, theo lời đề nghị của cô em gái, tôi quyết định lấy vé đi tới phi trường John Wayne (Orange County) cho gần nhà để tiện việc đón đưa. Theo kinh nghiệm,  nên đặt vé trước 3 tuần vì càng gần ngày đi giá càng tăng và thay vì đặt vé máy bay cho chuyến đi và chuyến về cùng một hãng, tôi đặt chuyến đi qua hãng Delta,  ghé 1 trạm ở Atlanta. Chuyến về dùng hãng United, ghé 1 trạm ở New York,  gộp chung giá vừa rẽ và vừa có sự chọn lựa giờ đi và giờ về rất thuận tiện.  (Chú: Nếu đổi máy bay ở Chicago là thuận lợi nhất vì là tuyến đường gần nhất).

Khoảng 1 tuần trước ngày đi qua Mỹ, hãng máy bay Delta gửi mail yêu cầu phải đi xét nghiệm Covid ( viral test : NAAT hay antigen test) để có giấy chứng nhận là âm tính (negative) với Covid-19 cùng với giấy chứng nhận đã tiêm chủng (vaccine) đầy đủ thì mới được lên máy bay. Việc xét nghiệm Covid này phải được thực hiện trong vòng 3 ngày trước ngày khởi hành. Nếu kết quả là dương tính (positive) thì bạn sẽ bị từ chối lên máy bay và bạn phải nhanh chóng thông báo thay đổi lịch trình du lịch của bạn.

Chính phủ Quebec cho rằng việc xét nghiệm Covid-19 để đi du lịch là do yêu cầu của quốc gia mà bạn muốn đi du lịch. Do đó, việc cấp giấy chứng nhận không thuộc phạm vi bảo hiểm của Hội đồng Bảo hiểm Y tế Quebec ( Régie d’assurance maladie du Québec), nên bạn phải tự trả chi phí đó.

Các phòng thí nghiệm tư nhân sau đây được Phòng thí nghiệm Y tế Công cộng Quebec công nhận , chi phí có khác nhau đôi chút tùy theo địa điểm và thời gian đợi lấy kết quả. Nếu nhận kết quả vào ngày hôm sau thì giá là 99$, nếu muốn nhận kết quả sau 1 tiếng thì giá là 299$ . Có công ty nhận test ngay tại phi trường.

List of laboratories

• Medfuture Clinic .   Tel : 1 514 378 7000

• Biron Health Group.  Tel : 1 833 590 2712

• CDL Laboratories Inc. Tel : 1 514 344 8022

• Dynacare .  Tel : 1 800 565 5721

• CIRION Medical laboratory . Tel: 1 855 902 5226

Chính phủ Mỹ chấp nhận Antigenic test nên tôi đã lấy hẹn với công ty Biron , 2 ngày trước khi khởi hành với giá 99$. Họ dùng 1 cây quẹt đút vào mũi tôi, không sâu lắm, quay 3 lần rút ra đút vào mũi kế bên quay 3 lần rồi rút ra bỏ cây quẹt vào trong 1 cái hủ nhựa, trên hủ có dán tờ giấy ghi rõ tên và ngày sanh của tôi. Khi đi xét nghiệm nhớ đem theo passport để họ xác nhận và ghi số passport vào tờ kết quả. Kết quả được gửi tới qua email vào khoảng 9 giờ buổi tối cùng ngày. Tôi liền điền vào bản cam kết (attestation) và gửi cho hãng máy bay ngay hôm đó. Đồng lúc in ra tờ copy giấy xét nghiệm và chứng nhận đã vaccine để trình cho họ khi ra phi trường . Nhờ vậy việc kiểm tra ở phi trường được suôn sẻ nhanh chóng.

* Vào địa chỉ dưới đây để chọn nơi và giờ lấy xét nghiệm :

Khi từ Cali trở về Montreal, tôi cũng đã phải đi xét nghiệm Covid-19. Nếu tìm kiếm trên mạng qua từ “test Covid for travel in Orange County” bạn sẽ tìm thấy nhiều nơi làm công việc này. Trường hợp của tôi là người em đã lấy hẹn trước tại CVS Pharmacy ở đường Brookhurst, xét nghiệm loại Molecular lab test(PCR/NAAT) vì chính phủ Canada không chấp nhận Rapid antigen test. Họ yêu cầu mình ngồi trong xe , mở kiếng xe ra và họ đưa cây quẹt cho mình tự làm theo hướng dẫn của họ, liên lạc với nhau bằng cell phone. Lần này họ yêu cầu phải thọc sâu cho đến lằn gạch trên cây quẹt, quay 3 vòng rồi giữ yên 15 giây, sau đó rút ra và làm tương tự ở mũi kế bên. Lần này tôi bị chảy nước mũi 1 chút nhưng không thấy khó chịu như mình tưởng tượng.

Kết quả cũng được gởi qua email vào khoảng 9 giờ tối ngày hôm sau, rơi đúng ngày chủ nhật 31/10 là ngày lễ Halloween, trước đó tôi đã rất lo lắng nếu họ không chịu làm việc vào ngày lễ. Sau khi có kết quả negative tôi liền điền vào tờ cam kết đối với hãng máy bay và gửi kết quả cho ArriveCAN của chính phủ Canada và nhận được biên nhận có mã số thụ lý hồ sơ , nhờ đó khi trở về Montreal tôi thông qua hải quan nhanh chóng vì đã trả lời những câu hỏi liên quan đến covid-19 qua việc gửi mẫu khai ArriveCAN theo địa chỉ dưới đây :

Hiện nay, chính phủ Canada khuyên người dân chỉ nên đi du lịch trong trường hợp cần thiết (essential) cho dù đã tiêm đầy đủ 2 mũi vì bệnh dịch tuy đã giảm rất nhiều nhưng vẫn còn hoành hành ở 1 vài nơi trên thế giới. Ở Canada mỗi ngày vẫn có khoảng 2500 người bị nhiễm, ở Mỹ có hơn 50 ngàn người bị nhiễm mỗi ngày. Tuy nhiên, tại phi trường Attlanta (chuyến đi) và phi trường New York (chuyến về) tôi thấy có nhiều người, cũng nhộn nhịp mặc dù mọi người bị bắt buộc phải đeo khẩu trang từ khi bước vào phi trường, trong máy bay cho tới lúc rời phi trường. Trong số những người này, chắc cũng có nhiều người có tâm trạng giống tôi là tuy đi máy bay trong mùa dịch có phần cực nhọc và tốn kém nhưng là một chuyến đi rất cần thiết và có ý nghĩa vì đã lâu không gặp được mẹ già, người mà tôi quan tâm nhiều nhất sau khi cha tôi qua đời.

Đôi dòng chia sẻ.

Montreal, ngày 4/11/2021

Ngô Khôn Trí

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )