Bài viết của một giáo sư dạy môn lịch sử Mỹ lớp trung học cao cấp (AP)

Nếu bạn rối trí không rõ về lý do tại sao có nhiều người Mỹ đang bảo vệ cờ, tượng và đài kỷ niệm của chính phủ Liên Minh (Confederate) lúc này, tôi chia sẻ dưới đây các câu hỏi ngắn và câu trả lời. Tôi sẽ đưa ra giả sử là những câu hỏi từ một người có quan niệm sai lầm và câu trả lời từ quan điểm của tôi với tư cách là Giáo sư môn Lịch sử cấp AP U.S.

Hỏi: Liên minh (Confederate) đã đại diện cho điều gì?

Trả lời: Thay vì diễn giải, chúng ta hãy đi thẳng vào lời của Phó Tổng thống chính phủ Liên minh, ông Alexander Stephens. Trong “Bài Diễn văn Nền tảng” vào ngày 21 tháng 3 năm 1861, ông đã tuyên bố “Hiến Pháp … dựa trên sự bình đẳng của các chủng tộc. Đây là một lỗi lầm. Chính phủ mới của chúng tôi được thành lập theo ý tưởng hoàn toàn ngược lại, nền tảng của nó được đặt ra, viên đá góc nhà của nó dựa trên sự thật vĩ đại rằng giống da đen không bằng người da trắng; rằng kẻ nô lệ là hạ cấp và thua chủng tộc siêu đẳng và đó là điều kiện tự nhiên và bình thường của hắn. Đây, chính phủ mới của chúng ta, là chính phủ tiền phong, trong lịch sử thế giới, dựa trên sự thật vĩ đại ấy về thể chất, triết học và đạo đức.”

 

Hỏi: Nhưng người ta cứ nói rằng Liên Minh là di sản chứ không phải là khinh ghét! Họ nghĩ rằng mục đích của những lá cờ và tượng đài là để tôn vinh những người lính liên minh, phải không?

Trả lời: Phần lớn các lá cờ liên minh bay trên các tòa nhà chính phủ ở các tiểu bang miền nam (nước Mỹ) lần đầu tiên được dựng lên là vào những năm 1960 trong thời kỳ Phong trào Tranh đấu Dân quyền. Đúng ra, trong một trăm năm đầu sau khi Nội chiến kết thúc, trong khi thân nhân của những người chiến đấu cho Liên minh vẫn còn sống, lá cờ Liên minh không phải là một biểu tượng gì cả. Nhưng khi ông Martin Luther King, Jr. và ông John Lewis đã biểu tình tại thủ đô Washington để đòi thông qua Đạo luật Dân quyền (1964) và Đạo luật Quyền bỏ phiếu (năm 1965), các nhà lãnh đạo ở miền Nam cảm thấy phải treo cờ Liên minh và dựng tượng đài kỷ niệm để tôn vinh những người Liên minh đã chiến đấu trong cuộc nội chiến 100 năm trước mà nay không gia đinh hay thân nhân sống còn. Mục đích của họ khi làm điều này là để biểu lộ sự bất mãn của họ với những người da đen đấu tranh cho các quyền căn bản của con người tuy đã được bảo đảm cho họ trong các Tu chính án 14 và 15 nhưng vẫn không cho họ được các quyền ấy bởi các chính sách và hành vi phân biệt chủng tộc.

 

Hỏi: Nhưng nếu chúng ta hạ những bức tượng và tượng đài liên minh, thì chúng ta sẽ dạy về và nhớ về quá khứ như thế nào?

Trả lời: Các tượng đài không liên quan đến việc giáo dục, nơi thích hợp cho chúng là trong các viện bảo tàng, nơi có thể cung cấp nhiều cơ hội giáo dục hơn cho công dân tìm hiểu về lịch sử của đất nước chúng ta. Cuộc Nội Chiến rất quan trọng để học hỏi và sẽ luôn hiện diện trong các chương trình học xã hội. Dẹp bỏ các di tích khỏi nơi công cộng và đưa chúng vào bảo tàng cũng cho phép chúng ta tránh ăn mừng và tôn vinh những người tin rằng hàng chục triệu người Mỹ da đen chỉ là tài sản hợp pháp.

 

Hỏi: Nhưng nếu biểu tượng cờ Liên minh có ý nghĩa gì khác với tôi thì sao?

Trả lời: Cá nhân không thể thay đổi ý nghĩa của các biểu tượng đã được xác định bởi lịch sử. Khi tôi treo cờ Bucs bên ngoài nhà, với tôi, Bucs có thể đại diện cho đội banh hay nhất trong NFL, nhưng với thế giới bên ngoài, họ đại diện cho một đội NFL rất tệ, vì họ đã không thắng một trận chung kết nào trong cả 18 năm. Tôi không thể thay đổi ý nghĩa đó trong lòng những người lái xe ngang nhà tôi vì ý nghĩa của lá cờ đã được thiết lập cho mọi người thấy. Nếu một lá cờ Liên minh tượng trưng cho tấm lòng nổi loạn hoặc là niềm tự hào miền Nam đối với bạn, thì cách giải thích cá nhân của bạn sẽ bị mất bất kỳ ý nghĩa nào khi bạn công khai trưng bày nó; bởi vì ý nghĩa của lá cờ ấy là cái ý nghĩa đã được khẳng định là nó đại diện cho một chế độ thất bại giết chết hàng trăm ngàn người Mỹ trong nỗ lực tiêu diệt nước Mỹ và giữ người da đen làm nô lệ mãi mãi.

 

Hỏi: Nhưng bác tôi đã đăng trên mạng một biểu ngữ nói rằng Nội chiến / Liên minh là về giành lại quyền của Tiểu bang chứ không phải là về nô lệ?

Trả lời: “Quyền của Tiểu bang về cái gì?” – như câu hỏi ông John Green đã đặt ra.

 

Hỏi: Thời nay, ai cũng cảm thấy bị xúc phạm về một điều gì đó. Chúng ta có nên phá đổ mọi thứ mà xúc phạm bất cứ ai không?

Trả lời: Chính phủ Liên minh thật sự đã hiện hữu chỉ để đi ngược lại Hiến Pháp, Tuyên ngôn Độc lập và cái ý tưởng rằng người Da đen là con người xứng đáng được sống tự do. Nếu đi ngược lại các điều ấy không làm bạn khó chịu hoặc xúc phạm bạn, thì bạn không phải là người Mỹ.

 

Hỏi: Nhưng dẹp bỏ cờ và các tượng đài là đi ngược lại với Tu Chính án thứ nhất về tự do ngôn luận?

Trả lời: Không. Bất cứ ai cũng có thể làm bất cứ điều gì họ muốn trên tài sản riêng của họ, trên phương tiện truyền thông xã hội của họ, v.v. Việc dẹp bỏ chúng khỏi các nơi công cộng hoặc có các công ty tư nhân như NASCAR cấm không phô bày chúng trong tài sản của họ, thì thực sự  không liên quan gì đến Bill of Rights.

 

Hỏi: Làm thế nào mà người ta có thể tuyên bố là yêu nước trong khi ủng hộ một lá cờ đại diện cho một nhóm thất bại nổi loạn đã cố gắng tiêu diệt vĩnh viễn nước Mỹ và giết chết 300.000 người Mỹ trong quá trình này?

Trả lời: Chịu. Không hiểu vì sao họ nghĩ vậy.

 

Hỏi: Như vậy, nếu tôi tạo trên trang mạng cá nhân của tôi hình lá cờ Liên minh, hay dán trên xe tôi hình lá cờ ấy, thì tôi tuyên bố gì với bạn bè, gia đình và cho tất cả mọi người?

Trả lời: Rằng bạn ủng hộ Liên minh. Tóm lại, Liên minh là biểu hiệu cho: nô lệ, da trắng thượngđẳng, phản quốc, bại trận, và lòng mong muốn tiêu diệt vĩnh viễn những phần lịch sử chọn lọc vì nó hỗ trợ quyền lực tối cao của người da trắng.

Không phải là vô tình mà:

Bạn được học về Helen Keller thay vì về W.E.B, DuBois.

Bạn được học về cuộc bạo loạn của Watts và L.A. Riots, nhưng không về cuộc nổi loạn ở Tulsa hay Wilmington.

Bạn được học rằng răng giả của ông George Washington, là làm bằng gỗ, thay vì đó là răng nhổ từ miệng người nô lệ.

Bạn được học về các khu xóm tập hợp của dân Da đen, nhưng không về Phố Kinh doanh của Người Da đen (Black Wall Street).

Bạn được dạy về tìm hiểu về “the New Deal” (Chủ Thuyết Cải Cách), nhưng không về “đường đèn đỏ” (các ngân hàng, thương gia dùng để báo hiệu là người da đen không đáng tin để được hưởng phân lãi thấp).

Bạn đã biết về nắm tay của Tommie Smith, trong không khí tại Thế vận hội năm 1968, nhưng không biết là anh ta bị buộc về ngay ngày hôm sau và bị tước huy chương.

Bạn được học về “tội phạm đen”, nhưng những tên tội phạm da trắng đủ loại không bao giờ bị gộp lại và được làm đề tài thảo luận về màu da của họ.

Bạn được học về “quyền của các tiểu bang” là nguyên nhân của Nội chiến, chứ không phải là chế độ nô lệ đã được đề cập đến 80 lần trong các bài viết đòi ly khai của các tiểu bang này.

Đặc quyền là được có lịch sử sửa đổi để viết thế nào để bạn không cảm thấy khó chịu khi đọc những sự thật khó chịu.

Phân biệt chủng tộc được duy trì bởi những người không chịu học hỏi hoặc thừa nhận thực tế này.

Bạn có một sự lựa chọn.

Jim Golden

Người dịch: Không rõ

From someone who teaches AP US History: 

If you are confused as to why so many Americans are defending the confederate flag, monuments, and statues right now, I put together a quick Q&A, with questions from a hypothetical person with misconceptions and answers from my perspective as an AP U.S. History Teacher:

Q: What did the Confederacy stand for?

A: Rather than interpreting, let’s go directly to the words of the Confederacy’s Vice President, Alexander Stephens. In his “Cornerstone Speech” on March 21, 1861, he stated “The Constitution… rested upon the equality of races. This was an error. Our new government is founded upon exactly the opposite idea; its foundations are laid, its corner-stone rests, upon the great truth that the negro is not equal to the white man; that slavery subordination to the superior race is his natural and normal condition. This, our new government, is the first, in the history of the world, based upon this great physical, philosophical, and moral truth.”

Q: But people keep saying heritage, not hate! They think the purpose of the flags and monuments are to honor confederate soldiers, right?

A: The vast majority of confederate flags flying over government buildings in the south were first put up in the 1960’s during the Civil Rights Movement. So for the first hundred years after the Civil War ended, while relatives of those who fought in it were still alive, the confederate flag wasn’t much of a symbol at all. But when Martin Luther King, Jr. and John Lewis were marching on Washington to get the Civil Rights Act (1964) and Voting Rights Act (1965) passed, leaders in the south felt compelled to fly confederate flags and put up monuments to honor people who had no living family members and had fought in a war that ended a century ago. Their purpose in doing this was to exhibit their displeasure with black people fighting for basic human rights that were guaranteed to them in the 14th and 15th Amendments but being withheld by racist policies and practices.

Q: But if we take down confederate statues and monuments, how will we teach about and remember the past?

A: Monuments and statues pose little educational relevance, whereas museums, the rightful place for Confederate paraphernalia, can provide more educational opportunities for citizens to learn about our country’s history. The Civil War is important to learn about, and will always loom large in social studies curriculum. Removing monuments from public places and putting them in museums also allows us to avoid celebrating and honoring people who believed that tens of millions of black Americans should be legal property. 

Q: But what if the Confederate flag symbol means something different to me?

A: Individuals aren’t able to change the meaning of symbols that have been defined by history. When I hang a Bucs flag outside my house, to me, the Bucs might represent the best team in the NFL, but to the outside world, they represent an awful NFL team, since they haven’t won a playoff game in 18 years. I can’t change that meaning for everyone who drives by my house because it has been established for the whole world to see. If a Confederate flag stands for generic rebellion or southern pride to you, your personal interpretation forfeits any meaning once you display it publicly, as its meaning takes on the meaning it earned when a failed regime killed hundreds of thousands of Americans in an attempt to destroy America and keep black people enslaved forever. 

Q: But my uncle posted a meme that said the Civil War/Confederacy was about state’s rights and not slavery?

A: “A state’s right to what?” – John Green

Q: Everyone is offended about everything these days. Should we take everything down that offends anyone?

A: The Confederacy literally existed to go against the Constitution, the Declaration of Independence, and the idea that black people are human beings that deserve to live freely. If that doesn’t upset or offend you, you are un-American. 

Q: Taking these down goes against the First Amendment and freedom of speech, right?

A: No. Anyone can do whatever they want on their private property, on their social media, etc. Taking these down in public, or having private corporations like NASCAR ban them on their properties, has literally nothing to do with the Bill of Rights. 

Q: How can people claim to be patriotic while supporting a flag that stood for a group of insurgent failures who tried to permanently destroy America and killed 300,000 Americans in the process? 

A: No clue.

Q: So if I made a confederate flag my profile picture, or put a confederate bumper sticker on my car, what am I declaring to my friends, family, and the world?

A: That you support the Confederacy. To recap, the Confederacy stands for: slavery, white supremacy, treason, failure, and a desire to permanently destroy Selective history as it supports white supremacy. 

It’s no accident that: 

You learned about Helen Keller instead of W.E.B, DuBois

You learned about the Watts and L.A. Riots, but not Tulsa or Wilmington. 

You learned that George Washington’s dentures were made from wood, rather than the teeth from slaves. 

You learned about black ghettos, but not about Black Wall Street. 

You learned about the New Deal, but not “red lining.”

You learned about Tommie Smith’s fist in the air at the 1968 Olympics, but not that he was sent home the next day and stripped of his medals. 

You learned about “black crime,” but white criminals were never lumped together and discussed in terms of their race. 

You learned about “states rights” as the cause of the Civil War, but not that slavery was mentioned 80 times in the articles of secession. 

Privilege is having history rewritten so that you don’t have to acknowledge uncomfortable facts. 

Racism is perpetuated by people who refuse to learn or acknowledge this reality. 

You have a choice. – Jim Golden

One comment

  1. Sau khi đốt phá,cướp bóc,hôi của…cũng chính họ bắt đầu đập phá những tượng đài của “phe Confederate”,họ lại hứng chí “thừa thắng xông lên” phá bỏ những tượng đài của George Washington,Andrew Jackson.v.v…bắt không được xài những chữ có tiếng “master” đứng đầu,rồi đòi phải hát “bài ca da đen” của họ trước khi cử quốc ca Mỹ trong mỗi trận đấu thể thao…,hò hét “Black lives matter” chứ không phải là “HUMAN lives matter”! (làm như chỉ có “black” là “matter chứ Asian,White,..không được “matter”! ) Ô hô ai tai !

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s