Bác sĩ Hồ Đắc Duy – KHÍA CẠNH TÌNH DỤC TRONG 3 TÁC PHẨM VĂN HỌC CỔ ĐIỂN VIỆT NAM (phần I) 

Văn hóa tình dục là một khái niệm khá lạ lẫm đối với một vài người. Ở những thập niên trước, tình dục coi như một đề tài cấm kỵ, không được trao đổi công khai trên phương tiện truyền thông.

Tính dục là tổng thể con người bao gồm các khía cạnh đặc trưng nam hay nữ, đàn ông hay đàn bà và biến động suốt đời.

Tính dục không thuần chỉ bản chất sinh dục mà nó là một trong số hình ảnh của nhân cách con người.

Giáo dục giới tính dạy cho con người có đạo đức và hành vi lành mạnh, xây dựng một nhân cách phù hợp với mong muốn của xã hội và hình thành mối quan hệ có trách nhiệm trong tình bạn cũng như tình yêu.

Tính dục là một phần trong cái hòa hợp hài hòa của vạn vật đồng nhất thể đó, nó thể hiện cho sự sinh tồn của vũ trụ, tính dục là bản tính căn bản của mọi loài động vật.

Tình dục là một tính dục đặt biệt của con người. Nó là phần thể hiện về bản chất tính dục của con người trong quá trình trưởng thành.

Bởi Tình dục cũng là một trong những nhu cầu cần thiết sát sườn của cuộc sống hàng ngày của đại bộ phận loài người không thể thiếu được, thế nhưng khi đem nó ra mổ xẻ thì người ta lại lên tiếng đả kích.

Từ nửa sau thế kỷ XVIII đến nửa đầu thế kỷ XIX, văn học viết Hán, Nôm phát triển rực rỡ. Các tác phẩm lớn trong văn học bắt đầu xuất hiện như Nguyễn Gia Thiều với “Cung oán ngâm khúc”, Nguyễn Du với “Truyện Kiều”… các tác giả khuyết danh như Phan Trần, Bích Câu Kỳ Ngộ, Trinh Thử là những áng thơ kiệt tác.

Nghiên cứu, phân tích các khía cạnh tình dục trong các tác phẩm văn học sẽ là một điều rất thú vị.            

Trong số 151 tác phẩm trong suốt giai đoạn từ thế kỷ thứ X đến đầu thế kỷ XX, chúng tôi chỉ xin điểm qua 3 tác phẩm tiêu biểu được và ít được phổ biến nhìn dưới khía cạnh tình dục với tác phẩm Truyện Kiều bằng bài phân tích: Các dấu ấn tình dục trong đời của nàng Kiều, bài Cái Đêm trong 2 tác phẩm Cung Oán Ngâm Khúc và Bích Câu Kỳ Ngộ.

NHỮNG DẤU ẤN VỀ TÌNH DỤC TRONG ĐỜI CỦA NÀNG KIỀU

Trong đời của một người con gái thì mối tình đầu thường để lại một kỷ niệm khó quên, nhất lại là một cảm giác tình dục làm phá vỡ sự trinh tiết sẽ để lại một dấu ấn sâu đậm kéo dài suốt cả cuộc sống.

Trường hợp của Thúy kiều lại là một thảm cảnh.

Sau mối tình đầu với Kim Trọng, những người tình đến sau đều được Thúy Kiều thỏ thẻ tâm sự:

Thiếp như hoa đã lìa cành

Chàng như con bướm lượn vành mà chơi

Đặc tính của nàng khi đã yêu ai thì nàng cũng say đắm nồng nàn, cũng nhớ nhung quay quắt, cũng nồng nhiệt hợp tác.

Mối tình đầu với Kim Trọng nhẹ nhàng và thanh thoát nhưng với Thúc Sinh sau khi nàng đã nếm trải qua những biến cố thăng trầm của cuộc đời và tình dục thì lại khác hẳn.

Kiều đã thất thân lần đầu tiên với một người không yêu là Mã Giám Sinh.

Thô bạo và tàn nhẫn, Mã Giám Sinh đã đi vào đời sống tình dục của Kiều như một trò chơi không hơn không kém: thỏa mãn tình dục và chấm dứt cuộc giao hoan không một lời vỗ về, an ủi chia sẻ.

Nguyễn Du đã mô tả sự kiện đó thật tàn nhẫn trắng trợn

Đêm xuân một giấc mơ màng
Đuốc hoa để đó, mặc nàng nằm trơ

Thúy Kiều uất ức, căm hờn, nằm khóc một mình

Giọt riêng tầm tã tuôn mưa
Phần căm nỗi khách, phần dơ nỗi mình

Kiều một khi đã bước sang một bước ngoặt mới

Thôi còn chi nữa mà mong
Đời người thôi thế là xong một đời

Chấn thương về mặt tâm lý của Kiều trước nỗi đau thất thân này lại được Tú bà bồi thêm bằng nhiều lời lẽ nặng nề:

Gái tơ mà đã ngứa nghề sớm sao

Một dấu ấn khác không kém thô bạo và bỉ ổi khi Kiều bị bắt buộc phải khỏa thân trước mặt đông người

Cởi xiêm, lột áo chán chường
Trước thần sẽ nguyện mảnh hương lầm dầm

Tuy luôn luôn hoài niệm về một quá khứ nhưng Kiều vẫn chấp nhận số phận hiện tại đành lòng làm gái làng chơi: Lấy thân mà trả cho xong nợ đời và chính trong thân phận này nàng cũng cảm nhận trong việc chăn gối cũng vẫn có một cái gì đó
Xót mình cửa các buồng khuê
Vỡ lòng học lấy những nghề nghiệp hay

Thúy kiều đã nhận ra một vài bí quyết và cũng là nỗi nhục nhã trong thời gian nàng ờ trong lầu xanh

Một là : sự trân tráo của cuộc sống lầu xanh

Khéo là mặt dạn mày dày,
càng treo giá ngọc, càng cao phẩm người…
Sớm đưaTống Ngọc, tối tìm Tràng Khanh …

Hai là : Một cuốc sống thác loạn

Biết bao bướm lả ong lơi,
cuộc say đầy tháng trận cười thâu đêm…
khi tỉnh rượu, lúc tàn canh, khi gác gió khi trăng sân,
bầu tiên chuốc rượu câu thần nói thơ,

khi rượu sớm khi trà trưa,

bàn vây điễm nước, đường tơ hòa đàn,

mệt mê trong cuộc truy hoan….
Cảm nhận một cách chua xót thân phận của mình trong các hoạt động tình dục

Với khách làng chơi :
Mặc người mua Sở mây Tần,
Nhưng mình nào biết có xuân là gì

Vui là vui gượng kẻo là,
Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ

Với Hồ Công:
Bắt nàng thị yến dưới màn,
Dở say lại ép vặn đàn nhặt tâu
Hồ Công chén đã quá say,
Hồ Công đến lúc rạng ngày nhớ ra …
Còn đối với tình nhân:
Với Thúc sinh nàng đã gắn bó, nồng nhiệt hợp tác trong cuộc truy hoan:
Hương càng đượm lửa càng nồng,
Càng xuê vẻ ngọc càng lồng màu sen

Với Từ Hải :
Hai bên ý hiệp tâm đầu,
Phỉ nguyền sánh phượng đẹp duyên cỡi rồng,
Nửa năm hương lửa đương nồng….
Vinh hoa bỏ lúc phong trần,
Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày

Thúy Kiều đã nhiều lần bị gả bán như một sản phẩm tình dục: lần đầu với Tú Bà và lần sau cùng với: Ép tình mới gán cho người thổ quan.

Bản chất của Thúy Kiều là một người trong sáng, nhạy cảm và dễ tin, một người phụ nữ với một khát vọng tình cảm và ước mơ muốn vươn tới cái đẹp, cái đáng sống; nhưng trong niềm tuyệt vọng cùng cực có lúc nàng đã quyên sinh.

Ê chề với những cuộc truy hoan trong qua khứ, nhưng khi gặp lại người tình đầu, nàng vẫn giữ riêng cho mình một cõi sống khác mà trong đó những nhọc nhằn va chạm, uốn éo về tình dục quá thực tế, phủ phàng sẽ phá nát cái thế giới mờ ảo lung linh. Cái thế giới: Ấy là hồ điệp hay là Trang sinh? Ấy hồn Thục đế hay mình đỗ quyên?

Nguyễn Du đã thể hiện cái tài hoa của mình qua tác phẩm Truyện Kiều và minh định ranh giới rõ ràng giữa tình yêu và tình dục rất điêu luyện.

(còn tiếp)

Bác sĩ Hồ Đắc Duy

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s