Phương Tôn – „Nghệ thuật kinh nguyệt“ gây tranh cãi

Các nhà nghiên cứu xã hội, nghiên cứu về bình đẳng giới, các tâm lý gia đang còn bận rộn với phong trào người nữ không chịu cạo lông chân tay, ở vùng nách hoặc vùng kín bên dưới như số đông phụ nữ khác, chẳng hạn hai mẹ con ca sĩ nổi tiếng Madonna hoặc các siêu sao Oscar Julia Roberts, Kate Winslet, Sandra Bullock, Sharon Stone, Cameron Diaz, ca sĩ Lady Gaga v.v… đang gây tranh cãi mãnh liệt trên các phương tiện truyền thông và các mạng xã hội, vẫn chưa tìm được lời giải đáp thỏa đáng thì nay lại xảy ra một vụ tranh luận mới trên mạng xã hội về một tấm bích chương với hình một người nữ đang có kinh nguyệt.

Người sử dụng tàu điện ngầm ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển trong những ngày qua bị chấn động về một tấm tranh bích chương treo trên tường nhà ga. Hình vẽ một thiếu nữ chơi môn trượt băng tuyết đang có kinh nguyệt chảy máu đỏ.

Bức tranh gây sốc cho nhiều hành khách đi tàu điện mặc dù chỉ với bản vẽ đen trắng hình cô gái ngồi dạng chân rộng, ngay chính „tâm điểm“ là một vệt đỏ và ngay ở dưới có lời ghi chú „Mọi chuyện ổn. Tôi chỉ bị chảy máu“ (“It’s alright, I’m only bleeding.”)

Một số người cảm thấy không vui khi mỗi ngày phải nhìn thấy “nghệ thuật kinh nguyệt” của Liv Strömquist, cô nghệ sỹ người Thụy Điển. “Đây không phải là nghệ thuật, đó là kinh tởm”, một người nữ sử dụng Twitter viết. Hoặc như “Thật kinh tởm. Tôi không muốn thấy điều đó khi tôi đang trên đường.Tôi không muốn con trai tôi nhìn thấy! “. Trên Facebook có cô khác lại nói, “Ai đi xuống địa ngục mà thưởng thức kinh nguyệt? Ai đã đưa ra ý tưởng rằng đây là một chủ đề thích hợp để dí vào mũi những người chỉ muốn đi từ A đến B?” Có bà mẹ lại nói: „Còn những đứa trẻ thì sao? Có thể lối giáo dục này sẽ là một ý tưởng hay, nếu các em đã đạt đến độ tuổi thích hợp.“

Tuy nhiên khi được hỏi, Strömquist cho biết, không có gì mới đối với cô, khi nghệ thuật của cô được xem là phạm luân thường đạo lý và gây tranh cãi.”Thật là kỳ lạ khi người ta coi đó là một sự khiêu khích.” Điều này cũng không làm cho cô hiểu được vì „chẳng qua tất cả những cái đó là những gì chúng ta trải qua hàng ngày“. Strömquist đã xuất bản sáu cuốn sách, bao gồm cả những bản vẽ như tấm hình „kinh nguyệt“ và thường được nhắc đến ở Thụy Điển vì quan điểm châm biếm và tranh đấu cho nữ quyền.

Theo tờ New York Times, nữ nghệ nhân này không hề phiền lòng với các cuộc tranh cãi. Cô chẳng muốn chọc tức ai, nhưng chỉ muốn đề cao cơ thể con người.

Tuy gặp nhiều chống đối nhưng ngược lại, trên các mạng xã hội, nữ nghệ sĩ người Thụy Điển này nhận được nhiều tán thưởng tích cực. Một số tự hỏi tại sao nghệ thuật của Strömquist được xem là khiêu khích trong khi quảng cáo khiêu dâm với phụ nữ khỏa thân thì lại không. Có người lại cay đắng với quan điểm xã hội hiện nay: “Phải chăng, tốt hơn là một quảng cáo của Victoria Secret, tình dục hóa với hình ảnh cơ thể phụ nữ khiến cho hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái bị xáo trộn với hình ảnh cơ thể của mình“.

Công ty vận chuyển đường tàu điện Storstockholms Lokaltrafik (SL) cho biết, đến nay họ đã nhận nhiều khiếu nại về tấm hình của Strömquist, tuy vậy SL vẫn tiếp tục cho treo tấm bích chương „kinh nguyệt“ này đến tháng tám năm sau: “Tất nhiên, chúng tôi không muốn những hình ảnh được trưng bày xúc phạm đến ai đó nhưng chúng tôi không có quy tắc cụ thể cho việc trưng bày các cơ thể trần truồng. Nghệ thuật là một truyền thống trong đó cơ thể con người luôn được trình bày và suy diễn.”

Người xem tranh, xem hình nghệ thuật cũng có thể đặt câu hỏi vì sao xã hội lại không nêu vấn đề mà ngược lại còn tán thưởng khi hàng đêm trên truyền hình đại chúng vẫn có những chương trình được hàng triệu người hâm mộ về những nam nữ đi tìm hiểu cùng nhau trên những „hoang đảo“ với bộ áo quần „Adam và Eva“, hoặc chương trình TV „make love“ dạy về tình dục, giúp làm thế nào để cả nam lẫn nữ được thỏa mãn tột đỉnh khi giao hoan, những cảnh hai „học viên“ hoàn toàn không che đậy với hình ảnh hai bộ phận sinh dục khi giao hợp cùng nhau được „số hóa“ (digitalisierung) hiện ra mô hình với biểu diễn đồ họa (Modell mit projizierter grafischer Darstellung) để bớt trầy trụa.

Một mặt xã hội, nhất là phái nữ đòi hỏi mọi người phải chấp nhận rằng, trong tương lai hay tốt hơn là ngay lập tức, chủ nghĩa phân biệt giới tính và những cuộc tranh luận tương tự như chiến dịch #meToo[1] sẽ không còn cần thiết nữa và sự bình đẳng giới phải chiếm vị trí ưu thế – nhưng mặt khác cơ thể phụ nữ vẫn còn bị bêu xấu và các quá trình sinh học lại bị dán cho cái nhãn kinh tởm, là một điều kín đáo riêng tư (tabu) và phải được kiểm duyệt, không được trình diễn ra ngoài. Xã hội vẫn còn chấp nhận những định kiến như cho rằng, „khi có kinh nguyệt, người nữ không có đầu óc suy nghĩ đúng đắn“ hoặc câu chuyện thần thoại (mythos) „hãy tha thứ cho tôi, vì tôi đang có kinh“! Cho đến nay, phải nói, đại đa số phụ nữ tự cảm thấy xấu hổ khi đến ngày kinh nguyệt. Họ sợ hãi, tìm cách che dấu, âm thầm tự lo lấy một mình. Trong khi đó một số đông đủ mọi thành phần xã hội trên thế giới cũng vẫn đang tự mãn, chê cười khinh miệt những nhóm dân tộc „kém văn minh“ khi họ xua đuổi những phụ nữ trong bộ tục đến ngày có kinh phải tách rời, sống riêng biệt tại những cánh rừng xa xôi.

Thật ra, chẳng qua tất cả cũng chỉ là những bản vẽ của một nghệ sĩ, cho thấy quá trình sinh học bình thường của thời kỳ kinh nguyệt mà thôi. Câu hỏi đặt ra là tại sao vẫn có rất nhiều người, đặc biệt là nữ giới, cảm thấy rất khó để chấp nhận việc một nửa dân số trên thế giới bị chảy máu một lần trong tháng. Kinh nguyệt là một quá trình hoàn toàn tự nhiên trong cuộc đời của một người có tử cung. Mọi người và ngay chính người bạn đời cũng nên biết rằng mỗi tháng một lần, mỗi người nữ đều có vấn đề tương tự như cô gái trượt băng trong tấm bích chương này.

Cũng cùng chung số phận như những cô gái không chịu cạo lông nách, lông chân, lông …, hình ảnh chảy máu kinh nguyệt bị nguyền rủa, bị lên án là ghê tởm, dù đó cũng chỉ là máu từ thân thể người nữ tiết ra. (Có thể tạm thời tránh đề cập đến vấn đề y học xem máu kinh nguyệt có độc hại hơn loại máu từ các bộ phận thân thể khác chảy ra hay không), phải chăng lý do chính, là do máu này tiết ra từ “nơi ấy“, nơi được cho là dơ bẩn nhưng cũng là nơi mà toàn nhân loại được ra đời từ đó?

Thông điệp của Strömquist đưa ra chính là để nhắm vào cái mâu thuẫn nêu trên. Để đả phá một định kiến đã có từ ngàn xưa không phải là chuyện đơn giản, cái khó nhất là phải có ai đó bắt đầu.

Phương Tôn

Tháng 11.2017

Nguồn bài và hình ảnh:

https://www.swrfernsehen.de/dokureihe-make-love-liebe-machen-kann-man-lernen/-/id=2798/did=14558022/nid=2798/cgocsc/index.html

http://www.huffingtonpost.de/2017/11/07/uber-diese-plakate-regen-sich-hunterde-menschen-in-stockholm-auf_n_18489618.html

http://www.huffingtonpost.de/2017/07/11/tage-periode-studie-denken_n_17453930.html

————————————

[1]Sì Căng Đan Weinstein, nhà sản xuất phim và cũng được xem là một thượng đế nhỏ tại Hollywood ngày càng mở rộng, vượt ra ngoài vòng kiểm soát của ông ta. Một số nữ diễn viên danh tiếng của Hollywood đã công khai tố cáo đã từng bị Weinstein rờ mó, lạm dụng và ngay cả bị hãm hiếp.

Càng ngày càng có nhiều phụ nữ công khai lên tiếng đã từng bị lạm dụng tình dục. Gây tiếng vang nhất là cô nàng tài tử người Mỹ Alyssa Milano mở một chiến dịch được gọi là #meToo (tôi cũng vậy) trên Twitter, để chống lại các hành vi lạm dụng tình dục. Chỉ trong vòng thời gian ngắn đã có hàng chục ngàn người trên thế giới cùng tham dự chiến dịch này trên Facebook, Twitter và Instagram. Alyssa Milano kêu gọi „Khi bạn bị lạm dụng, bị tấn công tình dục thì hãy viết lên trên Tweet này‚ ‘tôi cũng vậy‘ (meToo)“

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s