Toan Nguyen – eSport và ba thành kiến, có thật vậy không?

Toan Nguyen thích trò chơi điện tử, xin lỗi: eSport (thể thao điện tử). Nhân ngày „Digital Marketing Day“ vào cuối tháng sáu tại Berlin, Toan sẽ bàn đề tài này với Bernhard Mogk, sếp của ESL (Electronic Sports Liga). Ở đây, anh đề ra ba thành kiến quan trọng đối với thị trường eSport và có những câu trả lời về lãnh vực còn rất mới nhưng đầy hấp dẫn này

Thành kiến 1: Tất cả chỉ là những tên Nerd (những người trẻ ham mê Computer) ngây ngô buồn cười!

eSport và Nerd? Vâng, đúng như vậy. Bởi vì một phần lớn giới yêu chuộng eSport không sống trong trung tâm Berlin và uống Matcha-Latte.

Họ cũng không bắt buộc sống trong nhưng căn gác xép kiến trúc tuyệt hảo (Architektten-Loft) với một chiếc xe đạp „thời thượng“ (Fixie-Bike) dựng ngoài hành lang và còn có tấm ván trượt (Surfboard) treo trên tường. Nhiều khả năng hơn, họ là những sinh viên đang ngồi trong giãng đường ngành cơ khí hay vi tính, đang tính toán những mô hình kinh tế vĩ mô, dạy kèm toán, kiểm tra trên mạng để xem liệu có phim „khủng“ (Blockbuster) nào mới để xem với ngôn ngữ nguyên bản hay không.

Làm thế nào để tôi có thể khẳng định như vậy? Rất đơn giãn: Những ai theo chơi eSport, nói khá chính xác, họ là những người không những có khả năng tiếng Anh trên trung bình mà lại là những người có khả năng nhận thức đáng kể. Ai không tin, hãy thử trong năm nay đến dự ngày hội ESL ONE tại Cologne hay tại Hamburg. Những cơn bão trí tuệ nổ bùng lên khi những lời bình luận phân tích vô số chiến lược, diễn tiến trận đấu và các kịch bản bằng tiếng Anh ngắt âm (staccato). Phải trình diễn rất rõ ràng, góc cạnh thế nào đó để bộ nảo phải làm việc mới gây cho người nhận có được niềm vui như vậy. Nếu như người xem không biết nên hướng cái nhìn về đâu thì hãy hướng đến Dta 2, là một thí dụ, nói chung hiện là một trò chơi được ưa chuộng nhất, đó là một hỗn hợp (Amalgam) từ thuyết chơi theo kiểu „tâm hồn cao thượng“ (Beautiful Mind) với diễn viên Russell Crowe, Thế tiến thoái lưỡng nan của tù nhân (Prisoner’s Dilemma), Tính năng trò chơi như Bóng bầu dục (American Football) với tốc độ chơi của môn bóng rổ.

 

Và tất cả với những âm thanh „Buff, bäm!-blingblingbling“. Giới hâm mộ eSport không chỉ là những người không ngây ngô mà họ còn là những người trẻ. Trên 2/3 là những người dưới 35 tuổi. Họ có lối suy nghĩ toàn cầu, suy nghĩ kỹ thuật số (digital) và họ rất thông minh. Theo viện nghiên cứu Institut Newzoo, giới hâm mộ eSport đa số là những người có lương tiền cao trên trung bình. Chúng ta có thể xếp loại như vậy: Người hâm mộ eSport và vận động viên không phải là nhóm đối tượng được sắp xếp vào nhóm loại cổ điển, những người sống trong những căn xép đô thị nhưng họ cũng không phải là những người uống bia, xâm trổ đầy người như những người thuộc các loại thể thao khác mà chúng ta đã từng biết. Chính xác có thể nói, rất nhiều người trong bọn họ là những lập trình viên vi tính, kỹ sư cơ khí, hàng không v.v… Họ là những người có tiền.

Thành kiến thứ 2: Đó chẳng qua cũng là những trò chơi bóng mà thôi!

Ồ vâng – Trước hết đó là những trò đấu nhau trực tuyến (Counter Strike)! Và trong một kiểu cách lớn.  Một trò chơi căn bản hiện nay dễ dàng đạt đến con số 10 triệu người chơi. Tự hiểu là mỗi tháng. Có khi có đến 850.000 người chơi cùng lúc trên một máy chủ (Server). Trong thời gian diễn ra ESL ONE Cologne có hơn 15 triệu người xem các trận đấu qua mạng chiếu trực tuyến và chỉ nội trong tháng 1 vừa qua có đến 47,9 triệu giờ các trận đấu trực tuyến chiếu trên Twitch. Tôi có thể khẳng định, qua thống kê cho thấy như vậy thì họ không phải là những người điên rồ.

Thực tế là, Counter Strike là một trong bốn danh hiệu eSports được yêu chuộng nhất. Đó cũng là lý do để giải thưởng đã có lúc đạt lên con số triệu Euro. Ngoài ra phải kể đến mức lương trung bình từ khoãng 55.000€ đến 90.000€. Từ đó ta có thể suy ngẫm, với giá trị lớn như vậy thì không thể nào dành cho những người có hành vi hung hăng mà phải là dành cho những người có trình độ kỹ thuật, có phản xạ cao, và trên hết là những người có mức độ cao suy nghĩ về chiến thuật và khả năng làm việc nhóm (team).

Ở các nước khác, các thương hiệu lớn như VISA, Pepsi, Coca-Cola, Audi và Domino Pizza từ lâu đã tài trợ cho đội Counter Strike và các sự kiện. Các cầu thủ NBA và DJ hàng đầu như Steve Aoki thậm chí mua đội riêng cho họ. Vì vậy, chúng ta, ở Đức khi vẫn còn nghĩ rằng, Counter-Strike là một cái gì đó cho những người không ổn định tinh thần, có tiềm năng gây hấn cấp tính, thì thẳng thắn mà nói, có hơi xấu hổ một chút.

Thành kiến thứ 3: eSports vẫn không phải là một môn thể thao bình thường!

Theo lối suy nghĩ cổ điển, thì đúng như vậy. Thật ra, bình thường thì không. Một cộng đồng toàn cầu nối kết cùng nhau bằng mạng số, những người thông minh trên trung bình giải trí qua mạng video trực tuyến (Stream) và thường xuyên phá vỡ mức kỷ lục con số khán giả, thì thật không có gì liên quan đến các môn thể thao bình thường. Bởi vì, sự thật là: Các môn thể thao bình thường, ngoại trừ bóng đá, hiện đang gặp khó khăn không tưởng. Những người trách nhiệm đang tuyệt vọng khi phải tìm kiếm thành viên cho môn thể thao của mình. Và rất nhiều môn thể thao lại hầu như không có khán giả. Ngược lại những người trẻ chơi eSport chỉ cần mở trình duyệt (Browser) là có thể bắt đầu. Nói ngắn gọn: Các rào cản để vào chơi rất là thấp so với các loại thể thao khác.

Còn vấn để đổ mồ hôi thì sao? Những ai đã từng quan sát sẽ thấy rõ có bao nhiêu động tác của một người chơi chuyên nghiệp xảy ra cứ mỗi một phút, mức chính xác của họ khi dùng còn trỏ (mouse) và bàn phím. Thật không có ai dám quả quyết, không có sự vận động thân thể trong này. Tinh thần thì khỏi nói và vâng, bạn cũng đoán được: Môn cờ vua (chess) cũng là môn thể thao. Người chơi chuyên nghiệp huấn luyện tám tiếng đồng hồ mỗi ngày. Trước những giải thi đấu lớn, họ còn rút vào trong những trại huấn luyện (Boot-Camp). Có số người họ có rất nhiều huấn luyện viên và cũng đã có những đội bắt đầu thử nghiệm với các nhà cố vấn về vật lý trị liệu và dinh dưỡng.

Yếu tố quyết định là thế này: eSport có thể định hướng theo các môn thể thao truyền thống để từ đó rút ra những gì hợp lý nhất. Đây là điều có thể nhưng không phải bắt buộc, đó chính là điểm thú vị! Cuối cùng thì eSport cũng còn trong giai đoạn phôi thai, dù rằng từ lâu nó đã tự xây dựng một hệ sinh thái truyền thông riêng. Do cấu trúc lỏng lẻo, người ta vẫn có thể cùng xây dựng và cùng tham gia. Đây là trò chơi không dành cho những ai tìm kiếm cấu trúc rõ ràng, tất cả đã được quy định với những điều luật cứng ngắt, quan liêu.

Phương Tôn phỏng dịch

Tháng 7.2017

 

 Về tác giả:

Toan Nguyen bắt đầu là thực tập sinh và sau đó làm việc như là một chiến lược gia tại „Jung von Matt“- Kể từ năm 2016, ông giữ nhiệm vụ Cố vấn Chiến Lược cho „Jung von Matt/ Sport“ rồi trở thành Người cùng chung phần (Partner) với „Jung von Matt/Stars“ và cũng là Giám khảo tại Cannes Lions „Entertainment“. Toan Nguyên từng học tại Maastricht (Hòa Lan), Singapur và tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế tại Rotterdam (Hòa Lan). Hiện ông cũng là Giãng viên về Chiến Lược Marketing tại International School of Management, Đức quốc.

 

Nguồn bài: “3 Vorurteile gegenüber eSports, die stimmen! Und was daran gut ist“

Đề bài được người dịch đổi lại

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s