Phượng Vũ – New Delhi có gì lạ?

 Sáng hôm sau, chương trình tour bắt đầu bằng việc đi thăm những nơi nổi tiếng của New Delhi. New Delhi là thủ đô của Ấn Độ và là 1 trong 11 quận của bang Delhi, nó là một bộ phận nhỏ của Delhi. ( trước kia tôi cứ lầm tưởng New Delhi là thành phố mới phát triển sau này của Delhi). New Delhi là thành phố lớn thứ hai của Ấn Độ sau Mumbai, nó cũng là thành phố thương nghiệp lớn nhất tại miền bắc Ấn Độ.

Nhiều người khuyên đến Ấn Độ trước tiên nên tham quan Thủ đô New Delhi, nó được xây dựng năm 1911 và trở thành thủ đô Ấn Độ năm 1947.

Thủ đô New Delhi có nhiều đường phố dài, tòa nhà lớn, cổ xây bằng đá. Ở New Delhi có nhiều đền miếu, bảo tàng, nhà triển lãm nghệ thuật. Trong nhiều thế kỷ qua New Delhi là trung tâm thương nghiệp lớn của Ấn Độ và là nơi nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc, dệt kim, đồ trang sức và hàng thủ công mỹ nghệ. Đến với thủ đô Delhi, trung tâm của vùng Bắc Ấn, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng nét quyến rũ của thành phố mang vẻ đẹp vừa cổ kính vừa hiện đại, vừa tươi mới lại vừa hoài cổ.

Hôm mới đến New Delhi, chúng tôi đã bị sốc với giao thông ở đây, nhưng bây giờ theo dòng xe đi vào những con đường đông đúc mới thấy hết sự hỗn loạn khi số lượng phương tiện giao thông nhiều  đến mức ngoài tầm kiểm soát. Nhiều khi chúng tôi có cảm tưởng tai nạn đã thoát chỉ trong đường tơ kẻ tóc. Thật nguy hiểm khi những chiếc xe máy chạy đan xen giữa những chiếc xe bốn bánh. Người đi bộ thì đi tỉnh bơ như không nhìn thấy bất kỳ sự nguy hiểm nào. ( Cái này thì thiệt là giống VN!), chỉ khác là thỉnh thoảng còn thấy cả gia súc chăn nuôi đi lang thang ở trên đường phố đông đúc. Khi đi ngang một khu phố chúng tôi thấy mấy con khỉ đang đùa giỡn vô tư với nhau trên nóc nhà, rồi HDV chỉ cho chúng tôi xem một đền thờ Thần Khỉ thật to bên đường với bức tượng “Tôn Ngộ Không” thật “hoành tráng”

Nơi chúng tôi đến thăm đầu tiên là đền Jama Masjid, được người dân địa phương gọi là Đền thờ Hồi giáo Old Delhi.  Quá trình xây dựng đền thờ được tiến hành vào thế kỷ 17 theo chỉ thị của Shah Jahan, vị hoàng đế từng ra lệnh thi công cả Taj Mahal. Chí phí cho việc xây dựng đền này lên tới cả triệu Rupee với các chi tiết kiến trúc xa hoa, thiết kế công phu qua từng khía cạnh trong đền thờ đều có thể sánh với thiên sử thi. Đây là một đền thờ lớn nhất và nổi tiếng nhất ở Ấn độ, điều này làm tôi ngạc nhiên vì quốc giáo của Ấn là đạo Hindu. Bây giờ ngẫm lại mới thấy sự phát triển của đạo Hồi khá mạnh mẽ, dù  họ bị chống đối khắp nơi. Ngay ở Việt Nam, lần rồi về Saigon, tôi ngạc nhiên khi thấy rất nhiều cửa hàng bán trang phục Hồi giáo ngay bên hông chợ Bến Thành (trước kia không hề có). Rồi mới đây đi đưa tiễn 1 người quen ra nghĩa trang Peek Family ( nơi quen thuộc của người VN ngay khu Little Saigon), tôi ngạc nhiên khi thấy cả 1 khu vườn “Muslim Garden” với rất nhiều ngôi mộ Hồi giáo?

Khi vào các đền thờ Hồi giáo chắc chắn rằng trang phục bạn đang mặc phải phù hợp với những quy định về tín ngưỡng của tôn giáo này hoặc bạn sẽ bị mời ra ngoài. Do đó trước khi vào đền HDV dẫn chúng tôi đến khu nhận áo choàng khoác vào người, che cả đầu và vai  (HDV trả tiền dịch vụ cho thuê áo). Đợi chúng tôi khoác áo xong,  rồi đưa chúng tôi  đến một nơi để tháo giày dép ra bỏ trong tủ cạnh cửa. Từ đó chúng tôi đi chân không để thăm đền dù sân đền rộng mênh mông và cũng không sạch sẽ gì cho lắm . Điều này tôi làm đã quen khi đi thăm các đền Hồi giáo ở các nước Ả Rập và ngay cả ở Miến Điện cũng vậy. Bước chân vào khu vực của đền chùa là phải đi chân không! Vì “nhập gia tùy tục”, nhưng mới đây tôi nghe bản tin Nhà thờ Đá Nha Trang viết bảng cấm khách du lịch TQ thăm viếng, vì họ có những hành vi “mất dạy” không tôn trọng nơi thờ phượng như nói chuyện xì xồ lớn tiếng trong nhà thờ, quay mông vào bàn thờ nơi có “Mình Thánh chúa” khi chụp hình, rồi đừa giỡn cười nói dù đã được nhắc nhở nhiều lần với yêu cầu hết sức đơn giản chỉ là thái độ lịch sự và tôn kính nơi thờ phượng. Điều đáng nói là sau khi có bảng cấm đó thì chính quyền CS Nha Trang can thiệp… yêu cầu nhà thờ phải mở cửa đón tiếp khách Trung Quốc trở lại??. Có lẽ vì C. Sản chủ trương vô thần nên không cần sự tôn kính dù đền chùa là nơi tôn nghiêm, thanh tịnh . Do đó hiện nay đã sản sinh ra  một số giới trẻ Việt lại diện những bộ áo hở hang, ngắn cũn cỡn hoặc những chiếc áo nhìn xuyên suốt để đi chùa cầu an, làm bao nhiêu người khi nhìn thấy các cô tâm hồn lại bị bất an!

 Trên đường đi tới điểm tham quan tiếp theo, xe đi ngang những khu biệt thự, đường xá sạch sẽ, rộng lớn. Có lẽ đây là khu nhà giàu, chúng tôi nhìn thấy nhiều bảng “Public School”. Sau này hỏi thăm HDV mới cho biết “Public School” là ai muốn vào học cũng được nhưng phải trả học phí, (nghĩa là trường tư). Còn trường của chính phủ “Goverment School” thì mới khỏi đóng tiền. Bởi vậy cách sử dụng ngôn ngữ nhiều khi cũng dễ gây hiểu lầm. Ấn Độ là một đất nước đa chủng tộc. Nơi đây có hàng trăm ngôn ngữ được sử dụng. Có khoảng 21 ngôn ngữ được xem là sử dụng chính thức và Hindi là ngôn ngữ chính.ở quốc gia này. Ngoài ra, người Ấn Độ sử dụng tiếng Anh rất thành thạo, đặc biệt là những cư dân ở miền Bắc Ấn. Anh ngữ đã trở thành một phương tiện truyền đạt phổ biến ở đây.

Nơi chúng tôi đến thăm tiếp theo là Lăng Humayun. Sau 2 ngày mua sắm ở New Delhi, đa số cánh đàn bà chúng tôi ai cũng có cho mình một áo dài kiểu Ấn độ, và hôm nay là cơ hội để chúng tôi mặc nó vào. Nếu không sau này về Mỹ thì “ai mặc cho”? Đến cửa lăng thì nhiều người bán lẻ bu lại mời mua đủ thứ với giá khá rẻ, thế là một số lại mua loại “mũ ren tua” giống như của mấy nữ hoàng thời xưa, rồi đội lên đầu xem ra cũng có vẻ giống “India Lady” thứ thiệt! Vậy là một nhóm “India Lady thứ thiệt”  đi vào thăm lăng mộ vua Ấn độ xa xưa. Trông thật là hơp tình họp cảnh vô cùng!

Trước khi thả chúng tôi tự do HDV đã tập họp chúng tôi lại và giới thiệu về công trình lăng mộ đầu tiên này. Lăng Humayun  là một quần thể các công trình kiến trúc bao gồm các ngôi mộ của hoàng đế Humayun và nhiều người khác. Công trình này là một di sản thế giới được UNESCO  công nhận và là ví dụ đầu tiên về kiểu kiến trúc Mughal tại Ấn Độ. Lăng mộ của hoàng đế Humayun vương triều Mughal được xây dựng vào năm 1562, khoảng 9 năm sau ngày nhà vua băng hà theo lệnh và dưới sự chủ trì của góa phụ là hoàng hậu Hamida Banu Begam. Đây là lăng mộ đầu tiên ở Ấn Độ và là tiền đề cho các kiến trúc Mughal tiếp sau. Nó là công trình tiêu biểu nhất của phong cách kiến trúc Mughal tại Ấn Độ. Công trình cao 47m này lấy cảm hứng từ kiến trúc Ba Tư. Mái vòm phía ngoài lát bằng đá cẩm thạch trắng, trong khi phần còn lại của lăng mộ được xây bằng đá sa thạch đỏ. Lăng mộ này phải mất hơn 8 năm để hoàn thành và nó được bao quanh bởi một khu vườn 30 mẫu theo phong cách Ba Tư. Nhiều người cho rằng lăng mộ Humayun trông hơi giống Taj Mahal ở Agra, bởi vì nó chính là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo của Taj Mahal sau này.

Sau khi được tự do, chúng tôi lăng xăng lo chụp hình, rồi theo những bậc thang để leo lên tầng trên. Đi vào phía trong để ngắm những ngôi mộ, đa số là mộ giả, vì mộ thiệt nằm sâu ở phía dưới hay ở đâu đó. Dưới mộ sâu kia thì đâu còn vương tước quyền hành gì nữa! Bởi vậy mới thấy đời con người dù giàu có, quyền uy cao trọng tới cỡ nào thì cũng không thoát được cái chết, nên chi lúc sống phải lo tích nhân đức mới là điều cần thiết nhất.

Ta cứ tưởng Trần Gian là cõi thật
Thế cho nên tất bật đến bây giờ !

Sau đó chúng tôi ra phía ngoài hóng mát và từ trên cao ngắm nhìn những khu vườn rộng lớn chung quanh. Lúc xuống thang gặp 1 cô Ấn độ mặc áo dài đẹp quá, nên xin chụp hình chung, rồi khi xuống phía dưới lại gặp một nhóm các em nữ sinh mặc áo dài đồng phục cũng đến viếng lăng. Nhìn áo dài Ấn độ và Việt Nam, tôi thấy căn bản  có vẻ giống nhau, chỉ khác phần cổ, nhưng áo dài kiếu Ấn ngắn hơn và không bó sát eo, nên mặc thoải mái hơn. Nhất là đối với các nữ sinh mặc đi học hay mặc đi làm.

Khi đi ngang sân cỏ để ra ngoài, một lần nữa chúng tôi lại bắt gặp nhiều chú chó béo phệ nằm phơi bụng ngủ ngon lành ngay giữa ban ngày. Hình ảnh này từ khi đặt chân đến New Delhi chúng tôi thấy khá thường xuyên, phải ở VN thì chúng đã thành “rựa mận” từ lâu rồi! HDV cũng nhắc nhở chúng tôi là nhớ đổi tiền rupee để đi rest room, giá từ 5-10R chứ không free như ở Mỹ.

Lúc ra khỏi lăng, HDV cho chúng tôi ngồi cyclo đạp, 2 người/1 chiếc thật là thú vị. Xe chạy một vòng giữa những con đường nhỏ đông đúc người qua lại, mọi người lo bấm hình cho nhau. Bây giờ tôi mới hiểu hết cái cảm giác thich thú của dân ngoại quốc khi được ngồi cyclo chạy vòng quanh Saigon. Chúng tôi thấy những gian hàng bán thịt dê, họ treo 6, 7 cái đầu dê, rồi  thấy gà sống trong chuồng đang gáy . Đúng là “exciting experience”. Người Ấn không ăn thịt heo vì cho là dơ bẩn và bò khi chết thì chôn vì là vật linh thiêng, nên họ không bao giờ ăn thịt bò, thay vào đó họ ăn thịt cừu và dê?! Những tôn giáo lớn ở Ấn độ theo thứ tự: Hindu, Islam, Christian, Buddha … đạo Hindu được xem như là Quốc giáo của Ấn ( hơn 67%) và đa số họ ăn chay trường

Chúng tôi trở về xe bus để được chở đi ăn trưa, trên đường đi trời bắt đầu nắng gắt, chúng tôi định kéo màn cửa che lại cho bớt nắng thì HDV ngăn lại và cho biết theo luật mới của New Delhi cấm không cho các xe kéo màn che sửa sổ, vì cách đây mấy năm có 1 vụ hãm hiếp xảy ra trong xe, sau bức màn che nắng! Dọc 2 bên đường chúng tôi lại bắt gặp những hình ảnh thân quen với VN, như xe nước mía ép, rồi những hàng cháo với nồi cháo to đùng và người ăn ngồi xì xụp chung quanh. Còn dây điện thì càng lúc càng nhìn thấy khủng khiếp vì nó quấn chùm, quấn nhợ tòn teng ngay trên nóc nhà, ngay đầu hẽm, khi nhìn thấy tụi tôi cứ rú lên:”Coi kìa ghê rợn quá” – “Nhìn xem, khủng khiếp chưa?”  trong khi người dân vẫn bình thản sinh hoạt như “chuyện thường ngày ở huyện”. Xe cộ thì vẫn thản nhiên chen lấn nhau mạnh ai nấy chạy, lúc mới nhìn thì thấy ghê thiệt. Tuy nhiên, khi đã quen với giao thông ở đây, bạn sẽ thấy đây là một thành phố rất đa dạng, nó như một mô hình thu nhỏ của đời sống người dân Ấn Độ, với dân số khổng lồ, người dân chật vật mưu sinh. Nhưng người Ấn hay lắm, chạy ẩu là thế, nên hay xảy ra va quẹt  nhưng chẳng bao giờ thấy người ta vì đó mà nhảy xổ vào đánh nhau như dân VN.

Nhà hàng mà Gate 1 cho chúng tôi tới ăn trưa xem ra có vẻ là nhà hàng theo truyền thống Ấn độ. Nhìn không khí có vẻ mờ ảo và huyền bí. Chúng tôi được mời vào bàn ngồi và thực đơn được đưa ra, người Ấn không ăn thịt bò, thịt heo, cá thì cũng rất hiếm, chỉ còn món thịt gà công nghiệp, ăn rất nhạt . Trưa nay chúng tôi được ăn món lạ: cơm trộn với khoai tây ăn với gà nướng có sốt màu xanh ( hình như họ xay nhuyển rau). Đèn trong nhà hàng mờ mờ nên cũng chẳng thấy rõ, ăn món lạ trong không khí có vẻ âm u huyền bí cùng với nền nhạc Ấn độ du dương nhè nhẹ, làm chúng tôi có cảm tưởng mình đang ở 1 thế giới xa lạ huyền bí nào đó! Sau này tôi có hỏi thăm vụ ít thấy ăn cá thì HDV cho biết ở phía nam gần biển thì dân mới ăn cá thường hơn. Trên 50% dân Ấn đều ăn chay (vegetable), nhưng khổ nổi món nào họ cũng bỏ cà ri ( rất nặng mùi), chứ không ngon như cà ri VN ( có nước dừa vừa thơm, vừa ngậy). Hèn gì có người đi chơi thủ theo thịt chà bông, muối mè. Lúc trước khi đi, tôi cứ nghĩ họ ăn chay thì mình ăn rau luộc chấm nước tương hay tàu hủ cũng được. Nhưng rau ở đây họ ít khi luộc như VN mà đa số là xay nhuyển ra làm sốt, (nên có người thắc mắc rau sao cái gì cũng thấy xay nhuyển giống nuôi mấy người già rụng hết răng ở nhà dưỡng lão.)  Ở đây tuyệt đối không hề thấy tàu hủ ( mà họ thay bằng cheese), thành thử  món quen thuộc ngày nào cũng ăn là gà và trứng là phổ biến nhất ( sáng trứng luộc, trưa trứng ốp la, chiều ốp lết). Nhiều khi ăn buffet rất nhiều món, nhưng nhìn thì nhiều, nhưng ăn được chẳng bao nhiêu! Sau chuyến đi Ấn độ về thấy trứng là ớn tới cổ, cholesterrol chắc cao chất ngất. Nhưng nhìn với con mắt tích cực thì có chị  lại nói”Vậy là tốt, nhờ vậy mà đi du lịch về không bị lên cân!”. Như vậy cũng là điều hay vì phụ nữ ai cũng sợ mập! Ra cửa tôi nhìn thấy hình Gandhi treo trên tường bên cạnh tờ báo bèn hỏi thăm về tình hình báo chí ở Ấn, HDV cho biết có 25 tờ báo ở New Delhi ( giá bán 5 R/1 tờ) toàn quốc có khoảng 150 tờ nhật báo.

Sau đó xe chở chúng tôi đi qua khu India Gate, là đài tưởng niệm chiến tranh. India Gate có những cổng vòm cao chót vót, được xây theo kiểu Khải hoàn môn bằng đá hồng. Đài để tưởng nhớ đến những người lính Ấn Độ đã hy sinh khi chiến đấu cho quân đội Anh trong Thế chiến thứ I. Nghe nói vào ban đêm, India Gate phát sáng với ánh đèn pha sáng choang, và khu công viên 2 bên đại lộ là nơi người dân có thể tới để thưởng thức một buổi tối mùa hè mát mẻ. Gần đó là Phủ Tổng thống, một công trình kiến trúc đồ sộ được xây dựng bằng đá rộng 20km2 rất hoành tráng và diễm lệ, hằng năm phủ Tổng thống mở cửa cho khách vào tham quan một tháng. Gần đó là tòa nhà quốc hội cũng nguy nga vĩ đại không kém!. Công trình nào trông cũng to lớn bề thế oai nghiêm xứng đáng  là “bộ mặt” của 1 quốc gia lớn. Bộ mặt “sĩ diện” quốc gia thì quá đẹp rồi, nhưng tôi chợt nhớ tới những túp lều tả tơi, những ngôi nhà cho vơ không có cửa, những người già, tàn tật nằm ngủ co quắp trên đường và trước các chùa khá nhiều, những đứa trẻ ở truồng theo mẹ đi xin ăn nơi đầu đường xó chợ. Bao giờ thì những người dân tội nghiệp đó có được chút xíu “sĩ diện” làm người để họ được ” sống như một con người” chứ không phải “một con người sống” hay tội nghiệp hơn như Mẹ Thánh Teresa đã từng nói trong  một cuộc phỏng vấn ở New Delhi: “Chúng tôi từng lượm những người đầy giòi bọ từ đường phố, chăm sóc họ và giúp họ chết trong bình an và yêu thương như một con người” !

Gandhi  là  ai?

Có lẽ để trả lời cho thắc mắc trên về người nghèo, sau đó chúng tôi may mắn được đưa đến thăm viếng nhà tưởng niệm Mahatma Gandhi, người cha của dân tộc Ấn Độ. Ông đã từng tuyệt thực nhiều lần nhằm phản đối áp bức tầng lớp nghèo nhất của Ấn Độ. Từ một chàng trai trẻ rụt rè trước đám đông, ông trở thành lãnh tụ đấu tranh cách mạng nổi tiếng thế giới, sau khi chứng kiến cảnh người Ấn Độ bị phân biệt đối xử thậm tệ và bị đàn áp dã man.

Gandhi sinh ngày 2-10-1869 trong một gia đình Ấn Độ giáo ở bang Gujarat. Ông là người lãnh đạo chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ chống lại sự cai trị của Anh Quốc Cách sử dụng biểu tình bất bạo động của ông đã dẫn tới những tiến bộ xã hội và chính trị gây ảnh hưởng lớn; ông vẫn được biết với  cách sống khổ hạnh, thường chỉ choàng tấm vải thô qua người.

Ngày 30-1-1948, trên đường đến nơi thờ phượng trong khuôn viên khu nhà ở New Delhi, Gandhi bị N. Godse, một môn đồ Ấn giáo cực đoan, bắn chết. Ngày nay, nơi Gandhi bị sát hại, cũng là nơi ông sống 144 ngày cuối đời, được xây dựng thành Nhà tưởng niệm: “Gandhi Smriti”

Bước vào khu tưởng niệm, ngay lối đi bên trái là tấm hình thật lớn của Gandhi trông ốm yếu gầy gò với tấm vải choàng thô màu trắng và bài thơ “The Path” phía dưới nói lên ý chí mạnh mẽ và hoan hỉ của ông trên con đường đấu tranh nhiều gian khổ:

“I  know the path

It is straight and narrow

It is like the edge of a sword

I rejoice to walk on it”

Khi Gandhi qua đời, gia tài vật chất của ông không có gì; nhưng hình ảnh cụ già ở chung với giới nghèo khổ, che mảnh vải thô kiểu ‘hạ nhân’, cầm cây gậy đuổi thực dân Anh luôn luôn in rõ trong óc người dân Ấn, và gia tài tinh thần của ông với tư tưởng bất bạo động trở thành một tư tưởng quý báu trong kho tàng văn hóa của nhân loại. Đông đảo người dân Ấn Độ coi Gandhi như là người cha của đất nước. Ngày sinh của ông, 2/10, trở thành một ngày lễ quốc gia, và cũng được kỷ niệm trên khắp thế giới như là Ngày Quốc tế Bất bạo động.

Điểm đáng chú ý nhất trong khu tưởng niệm này chính là hành lang tạc nổi những bước chân của M.Gandhi trước khi ông bị sát hại. Hai bên hành lang theo dấu chân M.Gandhi còn ghi nhiều danh ngôn của ông bằng tiếng Anh và tiếng Hindu. Trong những lời nguyện của M.Gandhi  tôi thích nhất lời nguyện “Tôi cầu nguyện cho ánh sáng xua đi bóng tối. Hãy để những người có niềm tin sống không bạo lực, được tham gia cùng tôi trong tiếng nguyện cầu” vì nó phù hợp với hoàn cảnh của nhiều người dân Việt đang bị áp bức sống trên quê hương tôi.

Một điểm nhấn khác của khu tưởng niệm là căn phòng M.Gandhi từng ở. Thăm căn phòng, mọi du khách đều cảm động bởi nơi ở của nhà lãnh đạo lớn này vô cùng giản dị . Một căn phòng chừng 30 m2, một chiếc giường nhỏ, bàn làm việc và những vật dụng chẳng khác gì của người  dân thường.

Trước khi rời khỏi nơi đây, chúng tôi đã cùng nhau đứng dưới bức tượng của Gandhi để chụp hình kỷ niệm khi viếng thăm nơi tưởng niệm1 bậc vĩ nhân của Ấn Độ và cũng là của toàn thế giới

Tôi chợt nhớ lại tối qua khi đi chợ đêm nhìn thấy có người trãi tấm nylon dưới đất bán sách. Tôi vốn mê đọc sách từ nhỏ cho tới tận bây giờ. Hễ có thời gian rãnh khi đợi máy bay, tàu xe là tôi luôn lấy sách ra đọc kẻo thấy uổng phí thời gian. Tôi ngồi xuống lựa và chọn được cuốn “GANDHI – My Experiences with truth”. Khi tôi đang định trả tiền thì bạn tôi can: “Sách vừa dày, vừa nặng, giờ đâu mà đọc? Hành lý thì đã quá ký, mua rồi chỗ đâu cất?“. Nghe bạn nói có lý nên tôi thôi. Nhưng bây giờ tới thăm nhà tưởng niệm Gandhi thì tôi lại tiếc. Tôi tự nhủ thầm: “Tối nay về chắc chắn tôi sẽ chạy ra chợ đêm để tìm mua cho được cuốn sách ấy!” May quá, tối đó tôi đã tìm mua lại được cuốn sách. Sau này lúc nào rãnh tôi đọc lướt qua để hiểu thêm về cuộc đời gian khổ Gandhi phải trãi qua và học những kinh nghiệm của ông đối với sự thật: đôi lúc là sự xấu hổ về bản thân, có khi thấy mình vô dụng, hoặc sai lầm… và niềm đam mê  khi phuc vụ người nghèo.

Lát sau khi xuống xe để đi bộ tới thăm đền Sikh,  chúng tôi nhìn thấy nhiều người dân nghèo khổ ngồi, đứng, thậm chí nằm lăn lóc 2 bên lối đi, nhưng bên trong đền thì thấy từ nóc tới cột và các mái che đền có sơn son thếp vàng và trang trí hoa văn mỹ thuật. Trước đó HDV có nhắc luật ở đây ai vào thăm đều phải có khăn trùm đầu. ai không đem theo thì có thể mua ngay dãy hàng quán bán trước cửa, nếu không thì đền cho mượn. HDV đưa chúng tôi đến 1 phòng để trùm khăn trên đầu rồi tháo giày dép ra, sau đó mới bắt đầu đi tham quan đền. Chúng tôi nghe tiếng tụng kinh vang đều từ 1 CD mở sẳn, ai muốn niệm hương hay cầu nguyện thì tùy ý. Có điểm lạ là bên ngoài đền có một hồ nước rất lớn HDV cho biết theo niềm tin tôn giáo của Sikh thì ai muốn xóa sạch tội thì lội xuống hồ, vài người trong nhóm cũng muốn lội xuống hồ cho mát chân và hưởng chút khí mát vì trời nóng quá! Sau đó tới màn “uống nước” thánh để thêm sức khỏe, có 4 người đứng thành một dãy với cái bình trong tay và mọi người xếp hàng lên đưa 2 tay bụm để lấy nước uống. Ai có ly thì họ sẽ rót vào ly, nhưng đa số đâu có ai mang theo ly, có người uống và có người lấy nước rửa mặt. Tôi thấy niềm tin tôn giáo ảnh hưởng rất mạnh tới đời sống người dân, họ thực hiện tất cả những điều ấy với niềm thành kính sâu xa! Ai bước vào cửa đền cũng đều cúi đầu thật sâu và cứ thế leo bậc thang đi vào đền. Có thể nhờ niềm tin tôn giáo đó, đa số họ sống rất hiền lành, ít khi cãi cọ, xô xát. Một điều tôi nhận thấy là có thể vì tâm họ lành, nên họ cũng rất dễ tin người như buổi tối cuối cùng ở  New Delhi, tôi đi chợ đêm lần cuối. Khi tôi mua hàng đưa tiền trả thì cậu bán hàng không có tiền thối lại, tôi đề nghị để hàng lại và khi nào tôi đi mua hàng lúc có tiền nhỏ, tôi sẽ trở lại đưa tiền lấy hàng. Nhưng cậu bé gạt đi và bào tôi cứ giữ hàng, khi nào trả cũng được, mai trả cũng không sao! ( ngày mai tôi đâu còn ở đây! ). Cậu cũng biết rõ tôi là du khách nước ngoài ghé chơi ít hôm rồi đi!  Ôi sao câu bé này dễ tin người quá đỗi! tôi hay bị bạn bè chê  là “dễ tin”, nhưng quả thật cậu bé này còn dễ tin hơn tôi rất nhiều. Cậu cứ xua tay bào tôi đi đi, đừng ngại.Vậy là để khỏi phụ lòng tin của cậu, tôi đi và trong vòng 10 phút  quay lại trả tiền. Cậu bé ngạc nhiên”Sao lẹ quá vậy? Bộ không tin là tôi tin cô sao?” Tôi mỉm cười không biết trả lời sao với câu hỏi dễ thương của cậu! Tôi chợt nhận ra với vẻ bên ngoài nghèo khổ phải buôn bán hàng ở lề đường nhưng tâm cậu thật phóng khoáng và tràn đầy niềm tin về con người. Trong khi mới đây nhân dịp lễ Phật đản, tôi chở 1 chị bạn tới chùa (vì chị không có xe) chị vào khu mua sắm và mua 1 áo nâu sòng giá 25$, nhưng trong túi chị chỉ còn 24$, chị phải mượn lung tung 1 $ mới được lấy cái áo. Khi chị ra ngoài kể lại, tôi đưa chị 1$ để trả lại cho người nào đó tốt bụng mới cho chị mượn. Nếu không chị không được lấy cái áo mà chị rất thich. Tôi chợt nhớ tới cậu bé bán hàng và thầm nghĩ: “những gì lấp lánh chưa hẳn là vàng, nhưng chưa hiểu hết được những thứ không lấp lánh không hẳn là đất…”

Sau đó HDV đưa chúng tôi sang khu bên cạnh đến thăm khu nuôi ăn người homeless. Trong một căn phòng rộng lớn người ngồi bẹp dưới đất đầy 2 dãy đang cúi xuống ăn những khay thức ăn và cơm họ được cung cấp miễn phí. Nghe nói ở đây phục vụ cho ăn cả ngày và lúc nào cũng đầy người. Có lẽ cái nghèo cần phải được giải quyết tận gốc rễ, nếu không thì tình trạng nghèo đói chắc sẽ kéo dài từ đời nọ tới đời kia, và những trung tâm nuôi ăn này sẽ bị quá tải cũng như các trung tâm lo cho người nghèo của Dòng Truyền Giáo Bác Ái (Mẹ Teresa sáng lập) dù có mở thêm nhiều chi nhánh tới đâu cũng sẽ bị tràn ngập. Vì chính M Gandhi cũng đã nói: “Sự nghèo đói là hình thức bạo lực tồi tệ nhất.”

Xin chắp tay nguyện cầu cho” hình thức bạo lực tồi tệ” này sẽ càng ngày càng giảm đi trên toàn thế giới để mọi người đều được “sống như một con người”

(Còn tiếp)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s