Nguyễn Văn Nghệ – SỰ THẬT VỀ “LINH THỤ” Ở CHÙA HOA TIÊN

chua-hoatienVào google gõ: “ Chùa Hoa Tiên ở Diên Khánh” sẽ xuất hiện một loạt bài viết với nhan đề: Thực hư về kho vàng ở chùa Hoa Tiên; Khánh Hòa: Linh thiêng chùa Hoa Tiên với nhiều bí ẩn; Linh thiêng chùa cổ Hoa Tiên; Khánh Hòa: Oan hồn trinh nữ nhập “linh thụ” canh giữ kho báu; Bí ẩn kho vàng ở chùa Hoa Tiên; Thực hư kho vàng “khủng” dưới gốc cây cốc chùa Hoa Tiên; Cặp bạch xà hiển linh canh giữ kho vàng khổng lồ dưới gốc đại thụ…

Bài viết nào cũng thêu dệt đầy màu sắc huyền bí ly kỳ mà trước đây không hề thấy nhắc đến trong tác phẩm “Xứ trầm hương” của Quách Tấn.

Địa chỉ của chùa Hoa Tiên

Trong bài viết: “Khánh Hòa: Linh thiêng chùa Hoa Tiên với nhiều bí ẩn” tác giả Trí Bửu viết: “Chùa Hoa Tiên tọa lạc đường Phan Bội Châu, thị trấn Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa”; tác giả Kỳ Anh- Minh Châu trong bài viết: “Oan hồn trinh nữ nhập “linh thụ” canh giữ kho báu?” lại ghi địa chỉ chùa Hoa Tiên: “ Tọa trên con đường Trần Cao Vân của thị trấn Diên Khánh sầm uất”.

Đoạn Cải Lộ Tuyến đi qua Thị trấn Diên Khánh được đặt tên là đường Hùng Vương. Địa chỉ của chùa Hoa Tiên là 114 Hùng Vương. Kế bên chùa Hoa Tiên là Trường Trung cấp nghề có địa chỉ : 116 Hùng Vương.

Hai cây đại thụ hiện đang đứng cạnh chùa Hoa Tiên tên là cây gì?

Trong bài “ Oan hồn trinh nữ nhập “linh thụ” canh giữ kho báu” có hai tấm ảnh gốc cây gọi là “linh thụ”. Tấm thứ nhất chú thích: “Cây dầu đôi linh thiêng trước chùa Hoa Tiên”; Cũng gốc cây ấy nhưng ở tấm ảnh sau lại chú thích: “ Cây cốc cổ đại tương truyền có kho báu của người Chiêm Thành”. Tác giả đã lẫn lộn giữa hai cây mà tác giả gọi là “cây dầu đôi linh thiêng trước chùa Hoa Tiên” với cây dầu đôi đứng cạnh miếu Bình Tây Đại tướng Trịnh Phong: “ Đáng chú ý hơn cả là cặp dầu đôi sừng sững trước chùa như một minh chứng về những tháng năm thăng trầm của ngôi chùa cổ Hoa Tiên”. Đoạn sau tác giả lại viết: “Liền kề với cây dầu đôi là miếu thờ Bình Tây Đại tướng uy nghi”; “ sau cái chết oanh liệt của Đại tướng Trịnh Phong… Và cây dầu đôi trước cạnh chùa Hoa Tiên cũng là một minh chứng về sự linh thiêng của Bình Tây Đại tướng Trịnh Phong”.

Với tác giả Trí Bửu thì gọi cây đại thụ đang đứng cạnh chùa Hoa Tiên là cây Cốc: “Về thăm chùa Hoa Tiên theo sự hướng dẫn và thuyết minh của Hòa thượng Thích Thiện Danh trụ trì và Đại đức Thích Chơn Thiện, giám tự, khách vãn cảnh cảm giác như thể trôi ngược về quá khứ trăm năm khi được ngoạn mục ngôi cổ tự cổ kính đến lạ kỳ nằm khuất sau một thân cây cốc khổng lồ. Thân sần sùi bằng vòng ôm của nhiều người, cội rễ u nần, cành lá sum suê, lúc nào cũng lào xào tiếng gió lay cành lá, không khí mát rười rượi”.Trong bài viết của tác giả Trí Bửu có kèm thêm nhiều ảnh minh họa và có một tấm ảnh có gốc cây gần tam quan chùa được tác giả chú thích: “ Gốc cây đại thụ chùa Hoa Tiên với nhiều bí ẩn”.

Đúng ra thì chùa Hoa Tiên nằm khuất sau hai cây cùng chung một dòng giống, nhưng do cây bên trái của lối vào chùa không có u nần cho nên tác giả đã bỏ rơi nó mà chỉ nhắc “cây cốc” có “cội rễ u nần” mà thôi!

Nếu có ai hỏi: hai cây đại thụ hiện đang đứng cạnh chùa Hoa Tiên có phải là cây dầu hoặc cây cốc không? Khi ấy người dân ở địa phương Diên Khánh sẽ trả lời : hai cây đang đứng cạnh chùa Hoa Tiên hiện nay chẳng phải là cây dầu, cũng chẳng phải là cây cốc, đó là cây xa cừ (có nơi gọi “xà cừ”). Cây xa cừ trước đây được trồng hai bên đường Bá Đa Lộc (sau đổi thành Lý Tự Trọng), thành phố Nha Trang. Do mở rộng đường nên hai hàng cây xa cừ bị đốn hạ. Hiện nay một số trường học và vài con đường ở Nha Trang vẫn còn những cây xa cừ, gốc cây cũng tương đương với hai gốc xa cừ ở chùa Hoa Tiên.

Cây cốc ở chùa Hoa Tiên được Quách Tấn mô tả còn hay mất?

Trong “Xứ Trầm hương”, Quách Tấn đã mô tả cây cốc ở chùa Hoa Tiên: “ Cây cốc là một “vị cổ lão” chắc là bạn đồng canh cùng cây Dầu Đôi ngoài Quốc lộ. Gốc lớn có đến 10 ôm, hô hê hốc hỉu. Thân cao có đến ba bốn chục thước. Cành tua tủa trông giống đầu con nai chà Châu Phi”.

Cây cốc được Quách Tấn mô tả có chu vi khoảng 10 người ôm nằm gần bờ sông Cái về phía bên tay trái của sân trước chùa Hoa Tiên.Khoảng trước năm 1967 khi chưa có con đường Cải Lộ Tuyến(nay gọi là đường Hùng Vương) đi ngang sau lưng chùa Hoa Tiên, chỉ có dân gần chùa hoặc khách vãng cảnh chùa và những người qua lại bến đò Ông Nhàn mới “mục sở thị” gốc cây cốc chùa Hoa Tiên mà thôi. Sau năm 1975, Nhà nước trưng dụng một phần đất về phía tay trái của chùa Hoa Tiên làm Nhà hát lộ thiên để biểu diễn ca nhạc, cải lương và cây cốc thuộc phần đất của Nhà hát quản lý. Cây cốc nằm đối diện với sân khấu lộ thiên, cho nên mỗi khi có biểu diễn, nhiều thanh niên trèo lên các nhánh cây cốc ngồi xem cho tỏ tường. Người viết bài viết này đã có rất nhiều lần đứng dưới gốc cây cốc và sờ vào gốc cây cốc mỗi khi đến Nhà hát này để xem biểu diễn nghệ thuật sân khấu.

Vào những năm của thập kỷ 90 của thế kỷ trước, phần đất Nhà hát được chuyển giao làm Trường Trung cấp nghề. Sau khi chuyển giao cho Trường, người ta đã “bức tử” cây cốc cổ thụ để lấy mặt bằng xây dựng. Thế là cây cốc cổ thụ lắm huyền bí của chùa Hoa Tiên đi vào cõi thiên thu và chỉ còn “hình dung lưu ký ức” với những ai đã “mục sở thị” nó mà thôi!

Vị trí Tam quan chùa Hoa Tiên thuộc loại “có một không hai”

Trong châu bộ (địa bạ) Gia Long năm thứ 10 (1811) của xã Phú Lộc Tây (sau đổi thành Phú Ân) cho biết vào năm 1811 tại xứ Phật Tỉnh đã có chùa Hoa Tiên rồi. Trong châu bộ ghi: “ Nhứt Phật tự thổ, Phật Tỉnh xứ, nhứt sở thổ, nhị mẫu, đông cận bổn xã Nguyễn Văn Lộc, Trần Thị (mỗ- tên ghi chữ Nôm , chưa đọc được), Bùi Văn Ngao, Nguyễn Văn Nhan, Nguyễn Văn Lợi tư thổ, hựu cận mộ địa; tây cận bổn xã Nguyễn Thị (mỗ), Võ Thị Huy, Nguyễn Trường Trọng tư thổ; nam cận bổn xã Nguyễn Thị Mai, Võ Thị Huy tư thổ, hựu cận mộ địa; bắc cận trường giang, hựu cận Nguyễn Trường Trọng tư thổ” ( Đất chùa Phật, một sở đất , 2 mẫu thuộc xứ Phật Tỉnh, đông cận đất tư của những người trong xã là Nguyễn Văn Lộc…lại cận đất mồ mả; tây cận đất tư của những người trong xã: Nguyễn Thị (mỗ)…; nam cận đất tư của những người trong xã: Nguyễn Thị Mai…lại cận đất mồ mả; bắc cận sông lớn lại cận đất tư của Nguyễn Trường Trọng).

Trong phần khai đất của những người có tiếp giáp với chùa Hoa Tiên thì ghi: “ cận Hoa Tiên tự, Tam bảo thổ”. Ví dụ đất của ông Bùi Văn Ngao ghi : “ tây cận Hoa Tiên tự , tam bảo thổ” (tây cận đất Tam bảo , chùa Hoa Tiên).

Chùa Hoa Tiên có một điểm đặc biệt có một không hai là tam quan chùa lại nằm ở mặt sau của chùa. Hai cây xa cừ mà nhiều tác giả nhầm tưởng là “linh thụ” đang tỏa bóng mát trên chùa Hoa Tiên, được nhiều người cho là “ sừng sững trước chùa” là một sai lầm. Nhiều người tưởng là trước nhưng lại là sau chùa. Sân chùa Hoa Tiên tiếp giáp với bờ sông và trước mặt chùa không có một con đường nào cả cho nên thiện nam tín nữ sau khi đi qua giữa hai cây xa cừ là đến tam quan chùa, kế đến sân sau chùa, kế đến bước vào hậu điện rồi mới bước vào chánh điện.

Không biết vào thời xa xưa, khi mới lập chùa thì ngõ vào chùa bằng lối nào thì không có bút tích nào thuật lại, chứ từ khi thực dân Pháp mở con đường Nha Trang- Thành (đường 23 Tháng 10) thì lối vào chùa Hoa Tiên bằng ngõ sau. Trước đây kế đằng trước cổng Tổ dân phố văn hóa Phan Bội Châu 2 hiện nay( nhìn qua bên kia đường là cổng miếu Cây Dầu Đôi) là cổng chùa Hoa Tiên. Sau do mở rộng đường Nha Trang- Thành, cổng chùa được phá bỏ và do có con đường Cải Lộ Tuyến (Quốc lộ I) chạy kế cận sau chùa cho nên cổng chùa không cần phục hồi.

Hiện nay cây cốc “cổ lão” khoảng 10 người ôm mà Quách Tấn mô tả không còn nữa. Hai cây xa cừ hiện đang đứng cạnh chùa Hoa Tiên được một số tác giả gán cho là “linh thụ” và chứa đựng nhiều bí ẩn thì chẳng khác nào “lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia” thì đúng là “ cô vọng ngôn chi, cô thính chi”(Nói láo mà chơi, nghe láo chơi!- Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu dịch)

Nguyễn Văn Nghệ

Diên Khánh- Khánh Hòa

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s