UYÊN HẠNH – ÂU CHÂU VỚI TỰ DO NGÔN LUẬN – DÂN CHỦ – TÍN NGƯỠNG qua dữ kiện 12 bức biếm họa Thiên sứ Muhammed của Kurt Westergaard

MohammedcartoonsPhẫn nộ bùng nổ:  Vào đầu tháng 2. 2008, lọat hình biếm họa Thiên sứ Muhammed của người Hồi Giáo tái xuất hiện trên báo chí Đan Mạch, ngay sau khi PET – Cục Tình báo Trung ương Đan Mạch – bắt giam 3 người bị tình nghi âm mưu ám sát họa sĩ Kurt Westergaard. Ông Kurt Westergaard, 73 tuổi, người đã vẽ 12 bức biếm họa, đưa ra nhận định đúc kết từ những vụ khủng bố giết người xảy ra liên tiếp trên thế giới. Kurt Westergaard hiện đang hợp tác với Nhật báo Jyllands-Posten, là một trong 5 tờ nhật báo lớn nhất tại Đan Mạch.

Qua 12 bức hình biếm họa nầy, ông đưa ra cái nhìn của một nhà báo, thông điệp về sự đa dạng của thiên sứ Muhammed dưới nhân dạng tín đồ người Đạo Hồi mang khủng bố gieo rắc sự chết chóc tan thương máu chảy thịt rơi. Nổi bật và tạo ấn tượng như bức biếm họa người đàn bà tòan thân phủ kín bằng burka đen rộng và dài bén gót, với chiếc khăn chòang đầu cũng mầu đen phủ xuống mặt bịt kín chỉ còn lại đôi mắt, đang có thai, nhưng thật sự là một bào thai giả trá hình bằng trái bom đã châm ngòi nổ đi thẳng vào tiệm ăn khách sạn hoặc leo lên xe búyt để… giết người! Những nơi đông người có cả người già cả, đàn bà và con nít. Đặc biệt bức biếm họa Thiên sứ Muhammed với quả bom đã châm ngòi dấu trên vành khăn quấn đầu (turban) đã… ”châm ngòi” cho làn sóng phẫn nộ của người Hồi Giáo.

image001Sự phẫn nộ của người Hồi Giáo: Ngày 30 tháng 9 năm 2005 sau khi Nhật báo Jyllands-Posten tại Thủ đô Copenhagen Đan Mạch cho in một lọat 12 bức hình biếm họa Thiên sứ Muhammed của người Hồi Giáo (muslim) đã gây phẫn nộ dữ dội đối với người Hồi Giáo tại nhiều nước trên thế giới, và đến ngày 12 tháng 10 cùng năm, 11 đại sứ các nước Hồi giáo đòi gặp mặt thủ tướng chính phủ của Vương quốc Đan mạch, ông Anders Fogh Rasmussen, để tranh luận về vấn đề nầy, nhưng bị từ chối nên cuộc họp mặt bất thành. Sự từ chối của Thủ tướng Đan Mạch là một hành động bày tỏ rõ rệt tinh thần dân chủ, sự tôn trọng quyền tự do ngôn luận và Hiến pháp của nước Đan Mạch, và là sự tôn trọng cá nhân của mỗi công dân trong một đất nước dân chủ, nhưng đối với 11 đại diện của các nước theo Hồi Giáo nầy, là một sự kiện không chấp nhận được.

Tự do ngôn luận của nền truyền thông thế giới và thể chế dân chủ tại Đan Mạch: Dựa trên nền tảng dân chủ và sự thực thi Hiến Pháp, thủ tướng chính phủ Đan Mạch là một chính trị gia trong Quốc Hội, phần hành đưa ra dự luật, chuẩn chấp dự luật và ban hành luật lệ, không là thành phần của cơ quan hành pháp để phán xử và bắt tội người dân. Vì thế, việc không đứng ra để tiếp 11 vị đại sứ của các nước Hồi giáo là một việc làm đúng lý và đúng luật. Nhất là việc các đại sứ đòi hỏi một lời xin lỗi từ chính quyền Đan Mạch lại là việc không thể làm, vì vấn đề 12 bức tranh biến họa nằm trong phạm vi Tư do Ngôn luận mà người vẽ tranh là một nhà báo và công dân của một nuớc dân chủ. Nếu việc làm của người họa sĩ nhà báo nầy sai trái, Tòa án là cơ quan công quyền sẽ xử lý vụ kiện nầy, trường hợp đương sự bị truy tố.

Nếu thực sự có vấn đề vi phạm luật báo chí hay vi phạm quyền tự do ngôn luận người họa sĩ nhà báo nầy sẽ bị kêu án. Vấn đề xin lỗi không thể đặt ra ở đây. Có tội sẽ bị xử tội không có tội là người vô can. Ở cả 2 trường hợp họa sĩ Kurt Westergaard là nhà báo và công dân của nuớc Đan Mạch không bị bắt buộc phải nói lời xin lỗi. Do đó chính phủ Đan Mạch lại không thể nói lời xin lỗi. Đó cũng là lý do Thủ tướng Anders Fogh Rasmussen đã không tiếp 11 vị đại sứ của các nước Hồi Giáo, gồm đại diện một lọat các nước Ả Rập cùng với Pakistan, Iran, Bosnien-Hercegovina và Indonesia,để luận đàm và xin lỗi theo áp lực và yêu cầu của các quốc gia nầy.

Ông Mascud Effendy Hutasuhut, cố vấn ngọai giao của Đại sứ quán Indonesia ở Đan Mạch phát biểu. ”Chúng tôi hy vọng một sự thông hiểu về sự phẫn nộ của người Hồi Giáo đối với vấn đề nầy, vì thế nên chúng tôi mong muốn có được một lời xin lỗi từ phía Nhật báo Jyllands-Posten”.

Ông Peter Viggo Jakobsen, Giám đốc Cơ quan Dansk Institut for Internationale Studier phát biểu: ”Chỉ cần họ có được một chút ít sự thông hiểu thế nào là một xã hội dân chủ tại Đan Mạch, họ sẽ thấy rõ được sự kiện chính quyền Đan Mạch thực sự không có một ảnh hưởng nào cả trên quyền tự do ngôn luận của Báo Jyllands-Posten”

Sự tranh chấp nầy đã tạo một chú ý đặc biệt của thế giới. Tờ Al-Fagr của Ai Cập và Tờ Le Monde của Pháp đã đưa cuộc tranh luận nầy lên báo của họ.

Tẩy chay hàng hóa Đan Mạch: Số báo giới Jordan nầy đã dưới sự điều động của Sheikh, đòi hỏi trục xuất Đại sứ Đan Mạch tại đây và tẩy chay hàng hóa Đan Mạch. Tổng thống Omar al-Bashir của Sudan cũng đã lên tiếng đòi tẩy chay hàng hóa Đan Mạch, đồng thời ”cấm cửa” không cho người dân Đan Mạch đặt chân đến xứ sở Sudan. Lời tuyên bố nầy đã gặp ngay phản ứng của bà Ulla Tørnæs, Bộ trưởng Bộ Phát Triển bằng lời hăm dọa sẽ không ”xóa sổ nợ” số tiền 2 tỉ crowns  Sudan đang mang nợ Đan Mạch. Đó là chưa kể đến những trợ cấp khác hằng chục triệu bạc mà Sudan đã và đang nhận được từ Đan Mạch mỗi năm.

Cơ quan Truyền thông Thế giới IFJ:  Theo nguồn tin của Thông Tấn xã Ritzau, giới truyền thông đã chỉ trích nhóm báo giới và truyền thông Jordan về việc thưa kiện báo chí Đan Mạch. Cơ quan Truyền thông Thế giới IFJ đã đưa vấn đề nầy ra trước bàn hội nghị để thảo luận.

Mogens Blicher Bjerregård, Chủ tịch Cơ Quan Truyền Thông Đan Mạch phát biểu: ”Một điều chắc chắn rằng, IFJ sẽ có thái độ về tình trạng nầy và sẽ phê phán báo giới Jordan việc xúc tiến sự kiện nêu trên về mặt pháp lý. Vấn đề của nhóm báo chí và truyền thông Jordan nầy và tự do ngôn luận của báo giới và ngành truyền thông không có liên hệ gì với nhau. Giới truyền thông phải có nhận định rõ ràng để thấy được họ phải hòan tòan tách biệt khỏi sự việc kiện tụng nhau về tự do ngôn luận của báo giới và ngành truyền thông”
Không mảy may lung lạc: Liên hệ đến dữ kiện 12 bức hình biếm họa Thiên sứ Muhammed, đã có buổi họp mặt giữa hai vị bộ trưởng Đan Mạch và Afghanistan (A Phú Hãn). Cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngọai giao Afganistan, ông Rangin Dadfar Spanta và Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch, ông Per Stig Møller đã diễn ra tại phòng hội của Nhật báo Politiken với sự tham dự của 120 người, qua sự điều hợp của vị Chủ nhiệm Đặc trách Phần hành Quốc tế, ông Michael Jarlner. Thái độ của vị Bộ trưởng Ngọai giao Đan Mạch rất rõ ràng và hòan tòan không bị lay chuyển bởi áp lực của Afghanistan: ”Không có vấn đề kiểm duyệt về ngành truyền thông tại Đan Mạch. Chúng tôi có một điều luật quy định rõ rệt rằng, tòa án chính là nơi xử lý để có quyết định và kêu án người phạm luật”

Quan điểm của Islam: Tổ chức Hồi Giáo OIC, một tổ chức quốc tế với số thành viên 57 nước theo Hồi Giáo, được thành lập năm 1969, có trụ sở trung ương đặt tại Rabat, Marocco. Tổ chức nầy có thành phần thường trực tại Liên hiệp Quốc, đã lên tiếng yêu cầu Tổng thư ký của Liên hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon can thiệp vào tình hình căng thẳng giữa đôi bên liên quan đến sự công kích trong vụ hình biếm họa Muhammed hiện nay. Đây không phải là lần đầu tiên OIC đòi hỏi sự can thiệp của Liên Hiệp Quốc trong cuộc xung kích về việc đăng tải 12 bức biếm họa Thiên sứ Muhammed.
Qua sự xung đột trong năm 2006 lần đầu tiên về vụ hình biếm họa Muhammed nầy, OIC đòi hỏi Liên Hiệp Quốc phải đưa ra lời tuyên bố rằng việc đăng tải 12 bức hình biếm họa nầy là hành động hủy báng tôn giáo. Kết quả không đi đến đâu cho dù đã trải qua một thời gian dài của nhiều cuộc thảo luận tranh cải về chính trị liên quan đến vấn đề nầy.

Giải thưởng Sappho: Sappho là tên của nhà thơ cổ điển người nữ, là ”Biểu tượng bất thành văn của nhu cầu tự do và sự bình đẳng của con người”. Hội Tự Do Báo Chí của Đan Mạch họat động với giải thưởng lấy tên là Sappho. Hội có một lịch sử hình thành kể từ 1835-1848 và tiếp tục sau Ngày Lập Hiến 1848 của Đan Mạch. Đây là một tổ chức Đan Mạch có mục đích bảo vệ quyền tự do ngôn luận của giới truyền thông chống lại bất cứ một đe dọa nào.

Tổ chức nầy đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích và phản đối Trung Quốc về vấn đề không có quyền tự do ngôn luận. Tháng 11 năm 2007, Hội đã tổ chức cuộc hội thảo với đề tài ”Ẩn Sau Gương Mặt Của Trung Quốc”  để đưa ra thế giới và báo chí hòan cầu vấn đề bảo vệ nhân quyền tại Trung Quốc cũng như nói đến sự chiến đấu cho tự do dân chủ của những người đang xả thân tranh đấu cho quyền lợi nầy tại Trung Quốc hiện nay.

Năm 2007 Tổ chức đã trao giải Sappho cho sử gia Hoa kỳ ông Daniel Pipes cho quá trình tranh đấu bảo vệ quyền tự do ngôn luận của ông. Giải được trao ngày 10 tháng 3 năm 2007 tại Viện Bảo Tàng Lao Động, Thủ đô Copenhagen. Giải Sappho năm 2008 được trao cho Kurt Westergaard, tác giả 12 bức hình biếm họa Muhammed. Họa sĩ Kurt Westergaard là người đã tạo nhiều tranh luận nhất về vụ hình biếm họa Muhammed kể từ năm 2006. Do bị hăm dọa giết chết, ông đã phải sống ẩn náu dưới sự bảo vệ của cảnh sát kể từ đó đến giờ.

Thâu nhận người tị nạn: Năm 2006 và 2007 qua Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, Đan Mạch đã ”chuyển hướng” trong vấn đề thâu nhận số người tị nạn ấn định theo ngân sách mỗi năm, bằng số lượng  89% từ các nước không theo Hồi giáo như Congo, Bhutan và Myanmar, 11% còn lại dành cho người tị nạn từ các nước Hồi giáo như Sudan và Irak. Trước 2006 Đan Mạch đã từng thâu nhận 84% số người tị nạn từ các nước Hồi giáo như Afghanistan, Sudan và Irak.

Đức tin và đời sống của con người chúng ta: Nói về tín ngưỡng, lòai người thờ phụng và đặt niềm tin vào nhiều tôn giáo khác nhau. Cụ thể chúng ta biết rằng người theo Đạo Phật có lòng tin và thờ Đức Phật, vị Đạo sư hướng dẫn tu hành để chúng ta tự gọt dủa dần cái tôi vĩ đại trong ta cho con người chúng ta dần dần cởi bỏ được những ràng buộc gây khổ lụy cho cá nhân ngay trong cuộc sống của mình. Người theo Đạo Thiên Chúa Giáo thờ Đức Chúa Jesus… Và người theo Đạo Hồi thờ Thiên Chúa Allah, Thiên sứ Muhammed (Đức sáng tổ Đạo Hồi) và tụng đọc thực hành Thiên kinh Qur´an.

image002

Islam- Hồi Giáo: Hồi Giáo nguyên nghĩa tiếng Ả Rập là al-´islam có nghĩa là ”Vâng mệnh quy phục Thượng Đế” là tôn giáo độc thần, thờ Allah. Allah theo tiếng Ả Rập có nghĩa là Thiên Chúa, là Đấng Tối Cao, Đấng Duy Nhất. Người theo Đạo Islam thờ Allah, là Thiên Chúa là Thượng Đế, vì thế Allah không thể gọi là Thần như những người ngọai đạo đã lầm lẫn trong việc xử dụng ngôn từ. Cũng thế, Muhammed là Thiên Sứ, Muhammed không là Thánh. Người theo Đạo Islam hành đạo qua Thiên Kinh Qur´an hay còn gọi là Koran. Đối với người theo Đạo Islam, Thiên Kinh Koran là vật linh thiêng vì đó chính là lời phán dạy của Allah – Đấng Tòan Năng. Koran là quyển Kinh độc nhất của người theo Đạo Islam, gồm 114 chương, 6236 mục. Islam là tôn giáo lớn thứ 2 trên thế giới, sau Kitô Giáo, với số tín đồ hiện nay là 1,3 tỉ. Khi Islam được truyền sang Trung Quốc, chủ yếu người Hồi Hồi ở Trung Quốc theo tôn giáo lạ nầy, do đó Trung Quốc gọi Islam là Hồi giáo.

Đạo Hồi ra đời tại bán đảo Ả Rập vào thế kỷ thứ 7, cùng một hệ thống nhất thần của các tôn giáo khởi nguồn từ Abraham, nhưng không chịu ảnh hưởng tư tưởng của Cơ Đốc Giáo và Do Thái Giáo

Người theo Đạo Islam cũng tin tưởng vào Cựu Ước và Tân Ước là kinh sách của Allah nhưng họ không thi hành, vì theo họ, đã có sự lệch lạc do người Do Thái giáo và Thiên Chúa giáo tạo ra, và Thiên kinh Qur’an được Allah mặc khải xuống để điều chỉnh lại những gì bị làm sai trái ở hai kinh sách đó.

Cựu Ước: Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình. — sách Sáng Thế 1:27.

Tân Ước: Ta và Cha ta là một. —Tân ước Jean 10:30.

Thiên Kinh Koran: Ngài là Đấng Duy Nhất. Allah Đấng Độc Lập và Cứu Rỗi. Ngài chẳng sinh ra ai và cũng chẳng ai sinh ra Ngài. Không một ai đồng đẳng với Ngài. —.112 : 1-4.

Theo quan điểm của Hồi giáo thì Thiên Chúa không có con, như Thiên kinh Qur’an đã phán: Allah là Đấng Tạo Thiên Lập Địa! Làm thế nào Ngài có con khi Ngài không hề có người bạn đường? Chính Ngài là Đấng đã sáng tạo và thông hiểu tất cả mọi vật.” (trích 6:101)

Khi còn tại thế Thiên Sứ Muhammed đọc các câu kinh cho các Shahabah, những người Bạn Ðạo, ghi lưu lại trên lá cây chà là, trên da thú … Kinh Qur‘an không được soạn trong một lần mà là một tập hợp những Thông Ðiệp đã được ban xuống theo từng thời kỳ, kéo dài suốt 23 năm: 13 năm tại kinh thành Makkah cho đến lúc Thiên Sứ Muhammed dời cư sang thành phố Medinah và 10 năm truyền đạo tại thành phố này cho đến khi mất.

Đạo Hồi không có Mười Điều Răn như đạo Ki Tô nhưng kinh Qu’ran cũng liệt kê mười điều tương tự:

Chỉ tôn thờ một Thiên Chúa (tiếng Á Rập là Allah).

Vinh danh và kính trọng cha mẹ.

Tôn trọng quyền của người khác.

Hãy bố thí rộng rãi cho người nghèo.

Cấm giết người, ngoại trừ trường hợp đặc biệt (*).

Cấm ngoại tình.

Hãy bảo vệ và chu cấp trẻ mồ côi.

Hãy cư xử công bằng với mọi người.

Hãy trong sạch trong tình cảm và tinh thần.

Hãy khiêm tốn

(*) Trường hợp đặc biệt được phép giết người mà không bị trọng tội là : 1) Trong khi kháng cự hoặc chiến đấu chống lại những kẻ lùng giết người đạo mình nhằm cưỡng bách bỏ đạo. 2) Giết những tên sát nhân để trừ hại cho dân lành.

Hồi giáo nghiêm cấm kỳ thị chủng tộc và tôn giáo, tín đồ Hồi giáo không được phép chỉ trích cũng như phán xét người khác. Đó là việc của Allah Đấng Toàn Năng.

Năm điều căn bản của đạo Hồi:

  • Tuyên đọc câu Sahadah: La ila ha il lallah, có nghĩa “Allah là Đấng Duy Nhất để phụng thờ”.
  • Cầu nguyện ngày năm lần: Buổi bình minh, trưa, xế trưa, buổi hoàng hôn và tối.
  • Bố thí.
  • Nhịn chay tháng Ramadan.
  • Hành hương tại Mekkah.

Kinh Qur’an viết bằng Tiếng Ả Rập. Tiếng Ả Rập gắn liền với Hồi giáo và xuất phát từ Bán đảo Ả Rập là ngôn ngữ chính thức tại: Ai Cập, Algérie, Ả Rập Saudi, Bahrain, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Comoros, Djibouti, Eritrea, Iraq, Israel, Jordan, Kuwait, Liban, Libya, Maroc, Mauritanie, Oman, Palestine, Qatar, Tchad, Tây Sahara, Somalia, Sudan, Syria, Tunisia, Yemen. Tiếng Ả Rập là ngôn ngữ lớn nhất trong Nhóm gốc Semit của Hệ ngôn ngữ Á-Phi. Tiếng Ả Rập đã được nhận là một trong những ngôn ngữ văn học và những ngôn ngữ cổ điển ít nhất từ thế kỷ thứ 7. Trong thời đại trung cổ, rất nhiều từ ngữ từ tiếng Ả Rập đã ảnh hưởng từ ngữ Âu Châu, trong khoa học như hoá học, thiên văn học, toán học, và ngay trong quân đội như tên cuả một số cấp bực quân hàm, hoặc binh khí, và kể cả triết học.

JIHAD là gì? Jihad là cuộc xung đột của  bản ngã  chống lại mọi đam mê cám dỗ: Jihad được giải thích là một từ vừa mang ý nghĩa về mặt tinh thần, vừa là một khái luận về tâm lý, biểu hiện qua sự cố gắng của bản thể, dẫn con người đến với Thượng Ðế, tiếp thu những giá trị tích cực, tạo một nếp sống hài hòa cho xã hội. Theo nghĩa đen jihad còn có nghĩa: cố gắng, phấn đấu hay sự chiến đấu, cuộc đấu tranh. Cụm từ Jihad fi Sabeel Allah, tạm dịch là Sự chiến đấu vì Thượng Ðế, trong chiều hướng này, mỗi người Muslim là một Mujahid, tức là người chiến đấu vì Chân Lý của Thượng Ðế. Triết gia Al-Ghazali (1058-1111) đã định nghĩa jihad như sau : ‘Jihad thực sự là cuộc xung đột của  bản ngã  chống lại mọi đam mê cám dỗ’. Dr Ibrahim Abu Rabi (giảng sư viện đại học Ðông Phương, Texas-Austin, Hoa kỳ) gọi jihad là : ‘Thể hiện sự cố gắng chống lại những điều xấu của chính bản thân và biểu lộ sự chống đối những giá trị tiêu cực trong xã hội’. Nói một cách bao quát hơn ý nghĩa thông suốt của jihad là thể hiện những đức tính tranh đấu cao cả của tâm hồn.

Qua nhiều sự kiện xảy ra trên thế giới nhiều người đã vô tình hay cố ý làm cho từ này trở thành đồng nghĩa với sự quá khích và thô bạo.

Làm thế nào để tạo được một hòa giải tương đối tốt đẹp: Nhìn chung có 2 hướng nhìn vào một sự kiện: 12 bức biếm họa Thiên sứ Muhammed đặt vào hai lãnh vực tôn giáo và chính trị. Hai bên có cái nhìn không cùng quan điểm đặt vào một sự kiện. Hai cái nhìn từ hai nền văn hóa khác nhau đặt căn bản trên ”chủ nghĩa cá nhân”, nên thiếu sự hòa hõan hay cảm thông giữa con người với con người. Thiếu vị tha nên đôi bên bị du vào tình thế không bên nào có thể nhường cho đối phương một bước. Một bên với những lập luận vững vàng về việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận của giới truyền thông báo chí. Một đằng đòi hỏi phải có sự chính thức xin lỗi vì tôn giáo họ bị xúc phạm.

Nói về việc xích mích, thì nếu có sự việc xích mích xảy ra ở Việt Nam, giữa 2 gia đình hàng xóm láng giềng với nhau, chắc chắn đã có một kết thúc lâu rồi. Người láng giềng chỉ cần qua nhà bên cạnh, gặp cha mẹ người con đã ”xúc phạm” họ, người Cha muốn giữ gia phong và để yên nhà yên cửa sẽ xin lỗi ông hàng xóm, dù chưa biết rõ sự việc ra sao. Bởi vì người cha mang trách nhiệm giáo dục đứa con của mình. Nếu con mình xúc phạm người khác, sẽ bị ăn bợp tai, coi như Cha tiếp tục giáo huấn con, vì sự dạy dỗ chưa được chu đáo, để con ”ăn nói ngang ngược”. Một lời xin lỗi với người hàng xóm, một cái bợp tai giáng vào mặt đứa con của mình sẽ làm ông hàng xóm hả hê. Sau đó, người cha mới ”đóng cửa dạy con”. Hỏi rõ chuyện rồi, biết là lỗi của con mình, coi như mình đã xin lỗi với ông láng giềng. Hỏi ra không phải lỗi con mình, cũng không sao. ”Có vậy mầy mới biết để lần sau ý tứ hơn và tránh xa lọai người nhiều chuyện đó”. Người cha, trước sau vẫn có cách nói để giáo dục con mình, và tránh được rầy rà lớn tiếng ”bà con chê cười”.

Xin lỗi? Phải có lỗi mới nói đến việc xin: Đặt vào trường hợp nầy thì người cha Đan Mạch (Chính phủ Đan Mạch/Thủ tướng Anders Fogh Rasmussen) không thể xin lỗi người hàng xóm (đại diện 11 nước Hồi Giáo) bởi vì đưa ra lời xin lỗi như thế là đã gián tiếp giáng vào mặt con mình (con dân Kurt Westergaard) một ”bợp tai” nặng như trời giáng.  Lý do: Có lời xin lỗi là có sự chấp nhận đã có lỗi, và là một sự phủ nhận quyền tự do ngôn luận của ngành truyền thông và báo giới nước Đan Mạch nói riêng và của thế giới nói chung. Một ”bợp tai” như thế là sự không tôn trọng cá nhân con mình. Con mình có quyền tự đương đầu với thử thách của cuộc đời và tự biết được trách nhiệm việc làm của mình. Đó là tinh thần dân chủ tạo cho người dân ý chí tự lập để tự đứng vững được trên đôi bàn chân của mình, để đóng góp với đời, xây dựng đất nước. Xã hội cần những sức mạnh của tự do dân chủ. Khi nhân quyền được tôn trọng và gìn giữ, đời sống con người sẽ được bảo vệ.

Việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận của báo giới và nền truyền thông là điều phải làm và không lay chuyển được chính phủ Đan Mạch. Tuy nhiều nước theo Hồi Giáo đã tẩy chay hàng hóa Đan Mạch, đốt cờ Đan Mạch, đòi chính phủ của nước họ trục xuất đại sứ Đan Mạch ra khỏi nước… Chính phủ Đan Mạch vẫn không mảy may thay đổi quyết định của họ: không chấp nhận nói lời xin lỗi cho những bức biếm họa đã đăng dù từ phía chính quyền/nhà báo Đan Mạch hay cá nhân họa sĩ Kurt Westergaard. Bởi nếu có sự kiện như thế xảy ra, Chính quyền/Thủ tướng/Báo giới Đan Mạch đã làm điều không tưởng: Chà đạp lên tự do ngôn luận của nền truyền thông báo chí Đan Mạch nói riêng và tự do ngôn luận của ngành truyền thông và báo giới quốc tế nói chung.

Tất cả mọi tôn giáo đều đưa ra những điều chân thiện mỹ để cải thiện làm đẹp đời sống con người trên trái đất. Tôn giáo chính nó đã có một giá trị tối cao. Một người chân chính, tự họ đã có nhân cách đáng qúy. Một ông giám đốc tiền bạc đầy túi và một người buôn thúng bán bưng, cả hai đều có được sự bình đẳng ở điểm họ có cái tự do tạo cho mình một nhân cách. Giá trị tự thân là giá trị tối thượng. Giá trị tối thượng nầy không phải do tranh cải mà có được.

Thời còn tại thế, khi Đức Phật đi giảng đạo, Người là vị Sa môn Cồ Đàm mình quấn phấn tảo y, tay ôm bình bát đi chân đất khất thực, qua nhiều làng xóm phố phường, mục đích tiếp cận với con người, đưa Đạo vào Đời. Có khi Sa môn Cồ Đàm bị hất hủi chế riễu hoặc được tôn kính. Thực chất khi bị chế riễu Người không nổi giận, vì lời nói của kẻ khác không biến Người thành kẻ ăn xin hạ tiện. Khi được Phật tử cúi mình dâng cơm cúng dường, Người không từ vị trí hạ tiện bay bỗng lên ”ngai vàng” trở thành vị thần cao cả đầy quyền lực. Luôn luôn Người vẫn là một khất sĩ sống cuộc đời đơn giản và đem cái đẹp của chân lý giải thóat đi vào cuộc sống của người Phật tử chúng ta. Nếu đã là con người có đời sống hữu ích, tự chính bạn đã cho mình một giá trị rồi, và sẽ không có nhu cầu thấy mình cần phải được xác nhận là người đáng kính. Bởi vì hạnh phúc có được khi sống đời chân chính tạo được nhiều hữu ích, sẽ làm lòng bạn rộng mở, bạn sẽ thấy được một thế giới, ở đó có chỗ đứng cho chính mình và cho cả tha nhân. Đó là tình đồng lọai. Có tình đồng lọai là có tất cả: cảm thông, tôn trọng, thương yêu, tha thứ.

 

UYÊN HẠNH

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s