Thiên Quân – 50 năm nhìn lại cuộc Cách Mạng Tình Dục thập niên 60 tại Hoa Kỳ

image001Thập niên 1960 tại Mỹ, ngày nay thường bị xem như là một giai đoạn thay đổi xã hội có nhiều sâu sắc nhất. Trong thời điểm này nước Mỹ đã nẩy sinh ra nhiều cá nhân tuyệt vời trong nhiều lãnh vực khác nhau từ văn hóa nghệ thuật, đến xã hội, chính trị v.v… và nhiều nhà tư tưởng mới cũng đã ra đời trong giai đoạn này. Họ là những người còn rất trẻ, và được đào tạo với giáo dục cao để có khả năng tìm cách gây ảnh hưởng tới hiện trạng.

Phong trào Hippy với quan niệm sống cùng thiên nhiên, Nhạc trẻ Rock & Roll, Tư tưởng phản chiến v.v… đều tỏa rực ánh hào quang để làm mưa làm gió trong thời điểm của những năm 60. Và một trong các sự kiện thay đổi lớn được ghi nhận là đã tung hoành ngang dọc trong suốt thập kỷ. Đó là một nhu cầu “tìm về chính mình”, người ta sử dụng tối đa “quyền tự chủ” để làm đặc trưng cho sự thay đổi thái độ của xã hội đối với hai chữ “tình dục” lúc đó, và nó đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Cho đến ngày nay khi nói về vấn đề này, người ta thường ẩn dụ bằng cách dùng thuật ngữ “cuộc cách mạng tình dục của thập niên 1960” để ám chỉ.

Trong khi chữ “cách mạng” có nghĩa là thay đổi cơ bản và phổ biến sự thay đổi đó một cách rộng rãi, thì điều này không nhất thiết là trường hợp cho “cuộc cách mạng tình dục”. Ngay cả trong trường phái của tư tưởng “tự do” lúc đó, hoặc phái bảo thủ, hay các quan điểm truyền thống cũng được tổ chức và phổ biến khá rộng rãi. Ngày nay nhiều nhà sử học hiện đại, lẫn các nhà khoa học xã hội, cũng đang bắt đầu xem xét lại cho cách dùng chữ “cách mạng” trong ngữ cảnh này. Phải chăng người ta đã dùng quá nhiều chất “đại ngôn” khi gọi những phong trào mang tính thay đổi tư duy này là những “cuộc cách mạng”. Mà thôi… cứ để cách gọi tên đấy, tạm thời cứ theo những gì nó đã có…

Hầu hết các dữ liệu thực nghiệm cần thiết cho cuộc “cách mạng tình dục” được coi là bắt đầu vào năm 1965. Mặc dù trước đó vài năm cũng đã có nhiều biểu hiệu cho thấy đã có những thay đổi trong thái độ tình dục và và các quan niệm thực tiễn, đặc biệt là giới trẻ.

Giống như phần lớn các phong trào mang tính cực đoan nhất như phong trào Hippy và Nhạc Trẻ của những năm 1960. Cái nôi của cuộc cách mạng tình dục thường được xem là đã được tập trung vào các trường đại học, do các sinh viên khởi đầu.

Có tài liệu cho rằng gốc rể của cuộc cách mạng tình dục đầu tiên được ghi nhận từ những năm 1910 hoặc 1920 và cuộc “cách mạng” (tình dục) của thập niên 60 ở Mỹ chỉ bao trùm nhiều hơn các nhóm người đang đồng nghĩa với thời đại.

Người ta nói nhiều đến các chữ “nam nữ bình quyền”, vận động quyền đồng tính, phong trào Hippy và các phong trào chính trị khác, đã được nhiều thành phần có thế lực quan trọng trong chính quyền và xã hội lúc bấy giờ hỗ trợ cho sự thay đổi để trở thành quy mô và hiện thực.

Thay đổi các tiêu chí của nhiều lãnh vực đang có bằng một đồng thuận xã hội hiện đại là một việc làm không dễ. Cuộc cách mạng tình dục trong năm 1960 Mỹ được ghi nhận là một đặc trưng thay đổi đáng kể. Bởi, nó đã làm cho xã hội tái định lại truyền thống liên quan đến tình dục, và chỉ tình dục mà thôi.

Quan hệ luyến ái có đi theo chuyện “làm tình” ở các cặp nam nữ trẻ trước hôn nhân, đã là một chuyện “tình dục” được hầu như toàn xã hội lúc bấy giờ chấp nhận. Chuyện mà trước đây được coi là khá nghiêm ngặt, người ta đã từng, không chấp nhận, hay cho phép, các cô cậu được quyền “ăn cơm trước kẻng” ân ái nhau trước hôn nhân.

Nghiên cứu cho thấy, giữa 1965 và 1975, số phụ nữ chọn cách phải “biết mùi đời” lúc chưa lập gia đình, cho thấy có một sự gia tăng rõ rệt. Trong sân khấu sôi động của chính trị và xã hội Hoa Kỳ của những năm 60 đã là ngòi châm cho một quả bom ngàn ký lô để thách thức các thứ được gọi là “giá trị truyền thống” qua việc giới trẻ đòi tự do luyến ái, có kèm theo sinh hoạt tình dục.

Đồng lúc đó, cuộc cách mạng tình dục, cũng núp bóng theo các lãnh vực đang kêu gào thay đổi khác bao gồm các phong trào Dân quyền, trong đó có nữ quyền cũng xuất hiện vào những năm cuối thập niên này. Điều đó, đã đưa xã hội Mỹ của những năm 60 vào một khung cảnh gần như bị “lột vỏ” toàn bộ bởi giới trẻ để thách thức với các tiêu chuẩn đang có từ xưa nay.

Với sự thành công mà phong trào Dân quyền được xem là đã đạt được, những người muốn thay đổi khác, biết rằng thời gian đã chín muồi cho họ đưa điều thay đổi nào đó lên sân khấu. Cộng thêm vào đó, với trạng thái kết hợp của chính phủ trong nền tảng của chính trị tự do, và nền kinh tế thịnh vượng của Mỹ (lúc đó) nói chung, và bên cạnh đó, là mối đe dọa luôn hiện diện về “ngày tận thế” do sự huỷ diệt của vũ khí hạt nhân, của các loại bom nguyên tử trong cuộc chiến tranh lạnh giữa Mỹ, Liên Sô, Trung Cộng cũng vừa khai màn ở  những năm 1960… Tất cả các yếu tố này đã là những đóng góp mang tính kích hoạt rất lớn cho việc hình thành phong trào.

Trong khi bảo thủ là không có nghĩa là đã chết, chủ nghĩa tự do đã có được một sự hồi sinh phổ biến rộng rãi, giúp tạo điều kiện cho môi trường tranh đấu, trong đó các “cuộc cách mạng tình dục” đã diễn ra. Thật vậy, khi Lyndon Johnson người đang nắm quyền Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ được ghi nhận là một nguyên thủ đầu tiên xác nhận quyền “Birth Control” nghĩa là quyền của phụ nữ được kiểm soát sanh đẻ cho chính bản thân của họ bằng cách xử dụng thuốc ngừa thai. Hợp thức hóa, và hợp pháp hóa các viên thuốc ngừa thai và người sử dụng nó. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng để đẩy nhanh tiến trình tranh đấu đòi tự do tình dục của thanh niên thiếu nữ Mỹ vào những năm 1960.

Các cơ quan y tế cung cấp thuốc ngừa thai cho phụ nữ để giúp họ tránh mang thai ngoài y muốn. Về mặt tich cực, thuốc ngừa thai cũng đã góp phần giúp phụ nữ bước ra khỏi căn nhà bếp của họ để góp mặt với đời một cách thiết thực hơn. Trước đó, nhiều phụ nữ không thể đảm nhận những công việc mang tính liên tục lâu dài, bởi họ bận đẻ xoành xoạch mỗi năm.  Thuốc ngừa thai cũng được ghi nhận là một phần của cuộc cách mạng tình dục của người những “phụ nữ yên tĩnh”. Thuốc giúp quý nàng kiểm soát tương lai của mình. Một số nàng kiểm soát được sanh đẻ nên có khả năng theo đuổi giáo dục cao hơn, không bỏ dở dang bậc đại học vì bận mang thai hay đi sanh, rõ ràng là cuộc cách mạng tình dục đã đem đến việc bình đẳng cho phụ nữ nhiều hơn trong giáo dục. Kể từ khi đó, một tỷ lệ phần trăm cao hơn đã được ghi nhận trong số phụ nữ tốt nghiệp trung học và đại học, hay hậu đại học.

Trong khi thuốc ngừa thai, cuối cùng đã được nhìn nhận như một biểu tượng của cuộc cách mạng tình dục. Các viên thuốc tránh thai đã cách ly được sự mang thai từ hành vi giao hợp của nam nữ, và đã được xã hội nhanh chóng chấp nhận, nhưng cũng từ đó. Những người phụ nữ sử dụng nó, ngay lập tức đưa ra phong trào sử dụng biện pháp ngừa thai như một tranh đấu để đòi hỏi một sự tự do mới. Đó là tự do sử dụng cơ thể của họ trong ái ân, khi họ thấy phù hợp, mà không cần phải lo lắng về gánh nặng của thai kỳ không mong muốn. Hay nói rõ hơn là các phụ nữ này đòi quyền tự do làm tình bất cứ với ai, bất cứ lúc nào khi họ thích. Họ muốn chủ động đáp ứng những cảm giác ham muốn tình dục trên bản thân mình y như nam giới, vì họ đã có thuốc “điều khiển sanh đẻ” được. Họ không còn sợ chuyện “bầu bì” bất tử nữa.

Ở mặt tiêu cực khác. Thuốc ngừa thai không hẵn chỉ là một đón nhận nồng nhiệt. Thực ra nó từng là chủ để gây tranh cãi cực kỳ, khi người Mỹ vật lộn với suy nghĩ của họ về đạo đức tình dục, kiểm soát tăng trưởng dân số, và quyền kiểm soát sanh đẻ của phụ nữ. Ngay cả cho đến năm 1965, việc kiểm soát sinh đẻ (tức sử dụng thuốc ngừa thai) vẫn là chuyện bất hợp pháp ở một số tiểu bang Hoa Kỳ, bao gồm Connecticut và New York.

Ngoài các phong trào về nữ quyền cũng lên án mạnh các viên thuốc như là phương tiện để giúp cho các phụ nữ “đời mới” xuyên qua mong muốn tăng cường bình đẳng về tình dục với nam giới. Điều này cũng là một lý luận khá logic.  Thuốc ngừa thai cho đến ngày nay, đã góp phần không nhỏ trong cuộc cách mạng tình dục, và nó đã là một phần quan trọng đóng góp cho “tư duy” tranh đấu đòi bình đẳng giới tính, đòi bình đẳng trong chuyện luyến ái, nam cũng như nữ phải được quyền thưởng thức niềm vui lái ân y nhau, ở những năm 1960, tại xã hội Hoa Kỳ.

Song song theo đó, qua các “hiệu ứng” các viên thuốc ngừa thai và tự do tình dục của phụ nữ cũng đã cung cấp nhiều ý tưởng cho nhóm người chống đối nó. Người ta tin là hậu quả của hiện tượng “tự do tình dục” của phụ nữ chính là một dẫn đường cho việc hồi quy trở lại chất lượng của cuộc sống tình dục nghiêm túc (một vợ một chồng) trước khi có cuộc cách mạng tình dục.

Theo các thống kê được ghi nhận. Kể từ cuộc cách mạng tình dục, ngoài việc sinh con ngoài giá thú, bệnh truyền qua đường tình dục, trẻ vị thanh niên mang thai sớm, tỷ lệ ly dị v.v… đã là những con số có chiều gia tăng nhanh chóng đáng kể. Từ thập niên 60 đến nay, số trường hợp ly hôn đã tăng gấp đôi. Trong thập niên 1960 chỉ có bốn loại bệnh lớn lây lan qua đường tình dục, hiện nay có đến 24 “bệnh lạ” đã ra đời. Trong đó có nhiều bệnh như AIDS (sida) vẫn được coi là bệnh nan y, và là lưỡi hái tử thần treo cổ cho những ai dính nó. Kể từ cuộc cách mạng tình dục, trẻ em sống trong các gia đình có mẹ không cha, hoặc có cha không mẹ đã tăng gấp ba lần…

Cũng trong thập niên (1960) này. Phong trào cách mạng tình dục của Hoa Kỳ cũng được tiêu biểu trong văn học xuyên qua tác phẩm lừng danh Feminine Mystique (Huyền bí của Phụ nữ) xuất bản năm 1963 của nữ văn sĩ Betty Friedan, người viết về nữ quyền lừng lẫy hàng đầu của Mỹ trong nhiều thập niên qua. Friedan đã giúp cho độc giả trẻ ở Mỹ thay đổi khái niệm về vai trò của phụ nữ liên quan đến tình dục. Trong tác phẩm này tác giả đưa ra hình ảnh của phụ nữ Mỹ thập niên 60 không hài lòng với chuyện chỉ quanh quẩn trong căn bếp của họ. Bà kêu gọi họ nên “bước ra đường” để tham gia vào những chuyện khác to lớn hơn. Nếu không lập được thành tích gì, ít ra họ cũng được tận hưởng những hành vi của tự do tình dục (như chuyện biết cách sử dụng thuốc ngừa thai để kiểm soát sinh đẻ v.v…).

Tác phẩm Feminine Mystique của Friedan lúc bấy giờ tự nó đã là quyển sách gối đầu giường của các cô gái trẻ còn đang trên ghế học đường lúc đó. Các cô ôm ấp lấy quyển sách này cũng đồng nghĩa với việc chứng minh đẳng cấp thời thượng của mình, là giới sành điệu, có hấp thụ một nên văn hóa cập nhật. Ít gì, tầm quan trọng của tác phẩm Feminine Mystique lúc đó cũng đã tạo ra một làn sóng mới của tư duy liên quan đến vai trò tình dục của phụ nữ trong xã hội nước Mỹ.

Và đồng lúc đó, cách mạng tình dục cũng có chút gắn liền với cuộc bạo loạn Stonewall năm 1969. Khởi đầu từ biến cố là cuộc biểu tình bạo lực chống lại một cuộc đột kích của cảnh sát diễn ra vào sáng sớm ngày 28 tháng 6 năm 1969, tại nhà trọ Stonewall Inn, ở khu Greenwich Village của thành phố New York. Biến cố này sau đó được gọi là biến cố bạo loạn Stonewall, thường xuyên được trích dẫn để làm những ví dụ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ khi mọi người trong cộng đồng đồng tính đã chiến đấu chống lại một hệ thống lực lượng công quyền đàn áp một nhóm thiểu số tình dục, và họ đã trở thành sự kiện xác định, và đánh dấu sự bắt đầu của phong trào quyền đồng tính tại Hoa Kỳ và trên thế giới, cũng đã khởi đi đi từ cuộc cách mạng tình dục của thập niên 60 tại Hoa Kỳ.

Các cuộc bạo loạn Stonewall của giới đồng tính năm 1969, đã đánh dấu thể hiện được sự gia tăng trong cả nhận thức về việc vận động quyền đồng tính, và cũng trong sự sẵn lòng của người đồng tính trên khắp nước Mỹ, để vận động cho các quyền mà họ tin rằng họ đã đến thời điểm.

Ngày nay, cụm từ “cách mạng tình dục” đã được chiết giảm nhiều ở tính tranh đấu về các quyền bình đẳng giới tính như lúc khơi nguồn. Giới trẻ đời nay chỉ còn hiểu ý nghĩa của mấy chữ “cách mạng tình dục” chỉ là một phong trào cổ súy cho sự tự do bộc lộ việc ăn nằm vô tội vạ giữa nam nữ lẫn nhau. Nam nữ tự do làm tình để tìm cảm giác của niềm vui xác thịt.

Thiếu niên hoạt động tình dục, được đo bằng độ tuổi quan hệ tình dục đầu tiên và hiện trạng hoạt động, thực sự tăng lên đáng kể từ các thập niên 90. Đặc biệt là nữ giới, nhưng điều này thường bị bỏ qua kể từ khi thay đổi đó đã được giả định sai lầm đã xảy ra từ nhiều thập niên trước. Tuổi vị thành niên (teens) mang thai cũng gia tăng như vậy. Và các ghi nhận gần đây nhất từ đầu thập niên 90 đến nay. Tỷ lệ sinh con ở tuổi vị thành niên ở Mỹ vẫn là con số cao nhất trong các quốc gia phát triển…

Phải chăng sau một thời gian “ngủ đông” khá êm ắng do sự xuất hiện của căn bệnh AIDS (sida) thế kỷ. Cuộc “cách mạng tình dục”, theo cách hiểu sai lầm chỉ là ăn nằm vô tội vạ giữa nam nữ lẫn nhau, của thập niên 1960 tại Mỹ ngày nay đang len lỏi trở về…

 

Thiên Quân, Sydney

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s