Trần thị LaiHồng chuyển ngữ – Tung Mở Cửa Yêu Thương

thiepchuctet-laihongThrow Open The ove Window của Mawlana Jalāl ad-Dīn Muhammad Rūmi

 

Có nụ hôn tha thiết ước ao

được đón nhận trọn đời :

nụ hôn tâm linh trên nhục thể

 

nước biển van xin viên ngọc trai

hãy phá vỡ vụn vỏ ngục tù

 

và hoa Huệ đam mê

cần cận kề một đóa hoa dại

 

Đêm về, em mở ngỏ cửa

mời vầng nguyệt xuống chơi

áp sát lên mặt em rưng rưng  rười rượi

phà hòa hơi thở vào người …

 

Hãy đóng lại cánh cửa ngôn từ

và tung mở rộng cửa sổ yêu thương

vầng nguyệt không vào qua cửa lớn

mà chỉ luồn vào khuôn cửa sổ

 

Giáng Sinh, Chúa đóng cánh cửa ngôn từ

của lý luận, luật pháp, chủ thuyết, doanh thương và quyền lực

Giáng Sinh, Chúa tung mở cửa sổ yêu thương

và vầng nguyệt bước vào

–         hay đó chính là Chúa Hài Đồng Cứu thế –

đem theo những điều phi lý, si mê, vô tư và huyền bí

qua cửa sổ này cùng tiếng muôn loài hân hoan chào mừng

hòa ánh sao rưng rưng ảo diệu

Qua cửa sổ này, ta mở một lối nhìn mới và cách sống khác lạ

qua cửa sổ này, ngôn từ trở thành nhục thể

ngự trị trong ta

tràn đầy hồng ân và chân lý

 

Tung cửa sổ tình yêu mở ngỏ

bạn hãy sẵn sàng tỏ bày kinh ngạc

cảm nhận vầng nguyệt áp lên mặt

phà hơi thở sức sống vào người

 

Throw open The Love-Window

There is some kiss we want

with our whole lives,

The kiss of the spirit on the body.

Seawater begs the pearl

to break its shell.

And the lily, how passionately

it needs some wild Darling!

At night, I open the window

and ask the moon to come

and press its face against mine.

Breathe into me.

Close the language-door,

and open the love-window.

The moon won’t use the door,

only the window.

 

At Christmas, God closes the language-door

of reason, laws, treatises, business, and power.

At Christmas, God throws open the love-window.

And through this window comes the moon

– or is it the Christ-Child? –

in all its irrationality, passion, innocence, and mystery.

Through this window, gentle animal-bleat

joins soft starlight.

Through this window enters another way of seeing and being.

Through this window the Word becomes flesh

and dwells among us,

full of grace and truth.

Throw open your love-window and prepare to be amazed

at what presses its face against yours,

at what breathes its breath into yours.

Mawlānā Jalāl-ad-Dīn Muhammad Rūmī người Ba Tư: مولانا جلال الدین محمد رومی; gọi tắt là Rumi, (30 tháng 9 năm 1207 – 17 tháng 12 năm 1273) – nhà thần học, nhà thơ của Hồi giáo Mật tông Sufism, một trong những nhà thơ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Sufism –Hồi giáo Mật tông, một giáo phái thần bí của Islam xuất hiện gần như đồng thời với Islam trên cơ sở của chủ nghĩa khổ hạnh. Mục đích của Sufism là sự nhận thức chân lý tuyệt đối thông qua Tình Yêu và sự hòa nhập với Thượng Đế. “Con người – sáng tạo cuối cùng của Thượng Đế – cần hướng tới sự hòa nhập với Người. Để đạt được điều này cần từ chối những sung sướng vật chất và kìm nén những mong muốn, khát khao ngoài một điều mong muốn khát khao duy nhất là được hoà nhập với Thượng Đế”.
Con đường của Sufism theo al-Ghazali có 9 bước:

1)     hối hận trong lỗi lầm  2) chịu đựng trong đau khổ  3) mang ơn Thượng Đế  vì những gì mà Ngài đã ban cho  4) sợ hãi Đấng Tối Cao  5) hy vọng ở sự cứu rỗi  6) tự nguyện chịu đói nghèo  7) tránh xa cuộc đời  8) từ chối mọi ước muốn của mình  9) tình yêu đối với Thượng Đế.
Năm bước đầu tiên là con đường chung dẫn đến sự hoàn thiện tâm linh được luật Shariah xác định cho tất cả tín đồ Islam. Bốn bước cuối là của riêng Hồi Giáo Mật Tông Sufism.
Trong mỗi bước như vậy Ghazali chia tiếp ra làm ba giai đoạn. Thí dụ, bước thứ ba: Sufi (người theo Sufism) cần nhận thức ơn huệ của Thượng Đế ban cho, điều mà Ngài có thể đã không làm. Cụ thể như Ngài đã tạo ra Sufi là một cơ thể sống chứ không phải hòn đá; có nhận thức chứ không phải như động vật không biết suy nghĩ;  có sức khoẻ đầy đủ chứ không đui mù, què quặt; người tốt chứ không phải người ác độc. Tiếp đó Sufi phải biết nhìn ơn huệ của Thượng Đế như là phương tiện để đạt được sự hoàn thiện sau này. Và cuối cùng phải biết coi sự đau khổ như là hạnh phúc và cám ơn Thượng Đế vì điều này. Đến đây, Sufi không chỉ biết chịu đựng đau khổ mà còn vui mừng vì đau khổ

Trần thị LaiHồng

Tiểu bang xanh Washington, tháng 12, 2012

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s