UYÊN HẠNH – CHIẾC BẢO ẤN CUỐI CÙNG CỦA HÒANG ĐẾ VIỆT NAM của BS Lê Văn Lân

Với sự tham khảo và cái biết rộng lớn của ông, cây bút lông đã trở thành ngọc bút trong tay những tên tuổi lớn như Vương Hi Chi, Vương Hiến Chi… những thiên tài bút pháp rồng bay phụng múa ngọan mục. Những danh nhân một thời mà nghệ thuật cầm bút là một phối hợp tuyệt hảo của phần nội lực chính xác và bút pháp linh động. Tài năng về thư pháp của họ được thể hiện bằng cả tâm hồn trên những dòng chữ thanh nhã và mạnh mẽ. Những nét hòanh nét tung, tác động của ngón tay ấn xuống hoặc một phác động hất nhẹ nét bút một cách gẫy gọn nhẹ nhàng với tác phong khéo léo của một diệu thủ tài ba, cho thấy sự vững vàng trong thủ pháp siêu thực qua nét chấm phá bằng khí lực cao nhã.

CHIẾC BẢO ẤN CUỐI CÙNG CỦA HÒANG ĐẾ VIỆT NAM

Tác gỉa Lê Văn Lân
Uyên Hạnh đọc và giới thiệu

Ai ơi trở lại mùa thu cũ
Nhặt lấy cho tôi những lá vàng…

Hai câu thơ nầy được viết trong những dòng cuối của Lời Mở Đầu qua tựa đề “Nhặt Lá Vàng Xưa” trong quyển ”Chiếc Bảo Ấn Cuối Cùng Của Hòang Đế Việt Nam”. Hai câu thơ tạo cho người đọc một xúc cảm mạnh. Những chiếc lá của mùa thu cũ có một giá trị đặc biệt gây cho tác gỉa những rung cảm bồi hồi. Cho ta thấy được trong chiếc lá mùa thu năm cũ đó chứa đựng một khối tình của ông. Có thể nó còn chứa bầu trời xanh của một thời, mà cái tình của ông ngày đó là những rung động vừa dịu dàng vừa mãnh liệt, bây giờ bàng bạc như mây ngàn vân tụ trong tim ông.

Ngày xưa đó, cái ngày của những lưu luyến vấn vương, của những tháng năm dài qua bao kỷ niệm. Trong đó ẩn hiện bóng hình vị thân phụ khả kính. Một nhà nho yêu nhiều cái đẹp của nghệ thuật bút pháp chữ Nho, đại tự, cùng nhiều kỷ niệm xa xôi khác nữa. Xa xôi nhưng không là những chiếc bóng mờ, trái lại là dấu ấn hằn sâu trong tâm tưởng đã làm cho ông phải thổn thức nhặt những chiếc lá vàng của mùa thu cũ trong tư tưởng, và nghe lòng mình nhỏ những giọt mưa thu. Những giọt mưa không rơi xuống đất, chỉ ngưng đọng trong mắt nhìn, trong cái ấm áp vẫn ủ ấm tim ông. Một tình cảm với niềm lưu luyến nhẹ nhàng và mãi mãi là hạnh phúc của một nỗi nhớ khôn nguôi.

Từ những ấn triện, sắc chỉ, văn bản của Cựu Hòang Bảo Đại và của các triều đại trước, tác giả trong một chuyển nối linh động đã dẫn người đọc đến đề tài bút pháp, thư pháp nổi danh của các diệu thủ tài ba một thời. Không thể tưởng tượng được, qua những trang sách nầy, chúng ta được đưa trở về nhiều thế kỷ trước, có được diễm phúc ngắm nhìn và nghe phân tích những thư pháp ngọan mục bút pháp tuyệt vời của Lan Đình, vua Tống Huy Tông, của Tô Đông Pha thời gian 1036…

Lần đầu tiên khi cầm quyển sách nầy trong tay, tôi đã thầm nghĩ rằng, một quyển sách viết về những ấn triện chắc chắn là một quyển sách khô như mực tàu chưa mài. Thật là thất lễ cho một ý tưởng vội vàng như thế. Cái ý tưởng mực tàu đã làm tôi phải cười với chính tôi và ngạc nhiên khi đọc đến đọan ông viết về nghệ thuật mài mực tàu và mùi thơm của mực phảng phất xạ hương. Rồi những phân tích diễn giảng tài tình về cấu trúc của một cây bút lông.Với sự tham khảo và cái biết rộng lớn của ông, cây bút lông đã trở thành ngọc bút trong tay những tên tuổi lớn như Vương Hi Chi, Vương Hiến Chi, những thiên tài bút pháp rồng bay phụng múa ngọan mục. Những danh nhân một thời mà nghệ thuật cầm bút là một phối hợp tuyệt hảo của phần nội lực chính xác và bút pháp linh động, và tài năng thư pháp được thể hiện bằng cả tâm hồn trên những dòng chữ thanh nhã và mạnh mẽ. Những nét hòanh nét tung, tác động của ngón tay ấn xuống hoặc một phác động hất nhẹ nét bút một cách gẫy gọn nhẹ nhàng với tác phong khéo léo của một diệu thủ tài ba, cho thấy sự vững vàng trong thủ pháp siêu thực qua nét chấm phá bằng khí lực cao nhã.

Thật là một quyển sách giá trị. Những tài liệu tham khảo với hình ảnh phong phú của rất nhiều cổ vật như những chiếc ngọc tỉ những chiếc ấn vàng, và cuối cùng là chiếc bảo ấn dưới thời của Cựu Hòang Bảo Đại. Ngay trong quyển sách của ông, người đọc có thể thấy và nghe được lịch sử của bao ấn triện của các thời đại, và của Hòang Đế Bảo Đại, vị vua cuối cùng của Triều Nguyễn. Vị vua khả kính của con dân nước Việt, đã tạo công nghiệp với những hành xử thức thời sáng suốt nhân hậu nhắm vào lợi ích tòan dân trong thời gian người còn ngự trị trên ngôi. Ngài đã để lại cho chúng ta bao nhiêu thương nhớ tiếc nuối thời gian Ngài lưu vong và rồi khi Ngài nằm xuống vào ngày 31 tháng 7 năm 1997. Đọc đến Tang Lễ của Cựu Hòang Bảo Đại chúng ta không khỏi ngậm ngùi rơi nước mắt, nhất là cảnh các nghi lễ và thủ tục được thực hiện trong Tang Lễ. Hòang Thái tử Bảo Long, Hòang tử Bảo Thắng, Công chúa Phương Mai, Phương Dung và Phương Liên đã thực hiện một nghi lễ đẹp đúng truyền thống trang trọng kính cẩn.

Lời bình và những giọt nước mắt của một vị Hòang thân rơi cho chiếc ấn triện cuối cùng đã làm ngậm ngùi người đọc. Tiếc cho những cái nhìn thiển cận và lòng tham của những người không thấy xa trông rộng đã phá hủy những cổ vật của một triều đại, di tích văn hóa truyền lại cho đời sau. Một kho tàng vô giá theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Những giai thọai và dã sử về ấn triện được linh động diễn tả đã làm người đọc thích thú, như khi chúng ta thấy mình đột nhiên hòa mình vào công việc của một nghệ nhân đang khắc ấn triện. Cũng như từ những văn bản viết bằng chữ Nho tác gỉa đã dẫn chúng ta đi để rồi du ta vào sự cuốn hút của ngôn ngữ phong phú nầy. Chúng ta bỗng dưng khám phá ra rằng mình đã bị quyến rũ bởi cái đẹp của thứ ngôn ngữ tượng hình đó. Văn phong của ông có sức thu hút mạnh, đề tài ông trình bày linh động, gây cho người đọc cảm giác nhập cả thần lẫn trí một cách dễ dàng.

Một sách tham khảo giá trị cho người đọc, một học hỏi qúy báu, cho chúng ta thấy đời mình giàu ra vì những hiểu biết như thế và làm ta đơn giản hóa được rất nhiều vấn đề. Kỳ diệu thật, đọc và hiểu được lịch sử những ấn triện cổ xưa những bút pháp ngoạn mục những lối sống và tư tưởng thanh nhã nầy chúng ta sẽ thấy được có rất nhiều những tranh chấp của cuộc đời thô lậu kém cỏi vô cùng. Không lạ cho những nhà nho sống cuộc đời thanh đạm đơn giản, họ vui với những bài thơ hay, bút pháp phong phú dị thường. Chỉ cần một ly trà thơm nho nhỏ, thanh thản bên một bài cổ thi là một hạnh phúc thực thụ. Những hạnh phúc đơn giản mà cao nhã của thế hệ trước, chúng ta khó có cơ hội thưởng thức được. Cái đẹp vật chất của thời đại bây giờ không cho được những thú tiêu dao tao nhã. Phần lớn chỉ đem lại cho chúng ta bao bôn ba, bận rộn, căng thẳng đầu óc.

Với ý thức rộng, giá trị phẩm chất cao, người xưa nhận diện được cái đẹp của cuộc sống để biết thưởng thức cuộc đời. Thế hệ chúng ta chạy theo cuộc sống và khó có thì giờ nhận diện được cái đẹp trong tinh thần cao nhã thanh tao và thư giãn như thế nầy được. Đời sống chúng ta vẫn đậm chất nồng, nhưng không có cái sâu đậm bền chặt của người xưa, tiềm tàng đạo nghĩa và ân tình, không nặng phần vị kỷ, không chiếm hữu, thụ hưởng, than van. Tôi thật sự ngạc nhiên cho một lối viết sách đặc biệt như thế nầy, và tôi thực sự ngạc nhiên khi khám phá ra được cái tình cảm giàu mạnh của người viết trải dài và ẩn hiện trong nhiều đọan văn. Một lối viết và đề tài mang tính cách uyển chuyển, linh họat, thanh tú và cao nhã.

Chúng ta chỉ biết nhìn và ngắm những cái bình thường của cuộc đời. Những quyển sách giá trị như thế nầy cho chúng ta cơ hội thấy, biết những khía cạnh khác của đời sống. Tôi đã hiểu được tại sao có người ôm hoài một giấc mộng, bình an ủ ấm một trời kỷ niệm với nét đẹp một thời xa xưa, mà trong mắt nhìn của chúng ta hình như họ lãng quên thực tại. Những kỷ niệm đẹp làm giàu đời sống nội tâm đã làm họ biết sống thanh nhã đạm bạc vì thấy được giá trị thực tại của mình. Không đua đòi và bình thản với mọi tranh chấp đã làm ta nhầm tưởng họ lãng quên. Chúng ta đã hiểu được vì sao những vị quan lui về ở ẩn vui thú trăng sao, sống đơn giản, thanh thản và hạnh phúc với tháng ngày bình lặng. Tâm hồn họ giàu có. Tâm tư của họ luôn ẩn hiện bóng hình thời vàng son xưa cũ, ân tình một thưở, cái nghĩa quân sư phụ và sự cao cả của đạo làm người.

Hân hoan trong thanh tịnh là một hạnh phúc thầm lặng tiềm tàng vì lòng họ đang ủ những cái đẹp của một thời. Cái thời của tiết tháo sắc son, tình gia đình, hãnh diện họ tộc, lòng yêu nước, và khí khái tiềm tàng, là những chất liệu làm con người vững mạnh và mắt họ nồng sáng tình người với cái nhìn trực diện. Tôi thực sự ngỡ ngàng khi thấy bàng bạc trong quyển sách tâm tình nồng đậm của người viết với những cái đẹp cái thanh qúy ngày xưa mà ở thế hệ chúng tôi chắc rằng ít ai làm được hoặc lưu tâm đến. Tôi xúc cảm và tri ân một công trình khảo cứu và thâu thập những cái hay cái đẹp của một thời, những niềm hãnh diện được nói đến và gửi lại cho thế hệ mai sau. Nếu không có những người như nhà văn Lê Văn Lân, Võ Hương An, Phạm Thăng, Nguyễn Đức Hiển, Nguyễn Cúc… viết cho thế hệ của chúng ta và thế hệ mai sau thì thật sự chúng tôi khá nghèo nàn. Những cái gọi là ân tình ngày cũ, đạo nghĩa thiêng liêng, khí khái bất khuất… là những ngôn từ chúng ta nghe và tưởng rằng mình đã hiểu mà thực sự chưa rõ được nhiều. Chúng ta sẽ giàu có hơn khi thấu đáo được cái thần qua lịch sử năng động phong phú tiềm ẩn trong các ngôn từ nầy.

Cựu Hòang Bảo Đại đã vĩnh viễn ra đi và chiếc bảo ấn cuối cùng không biết ở đâu. Đọc quyển Chiếc Bảo Ấn Cuối Cùng của Hòang Đế Việt Nam không những bạn được gửi trao một bảo ấn mà còn được gửi trao ân nghĩa của một khối tình. Bạn sẽ là người may mắn nhập vào sự hiện hữu của chiếc bảo ấn nầy qua cái thấy và cái biết của tác giả. Chiếc bảo ấn không mất, nó thực sự đã biến ra thiên hình vạn trạng, bởi nó đang nằm trong tim chúng ta, những người con dân nước Việt.

Tôi đã thấy được chiếc bảo ấn trong những ngọn lá vàng mùa thu năm cũ. Cái lộng lẫy của những chiếc lá mùa thu là cái vàng son vương giả của một triều đại, là sự huy hòang của một ân tình. Tôi đã hiểu được vì sao những chiếc lá vàng ngày xưa có một tác động mạnh đến thế, đã làm tâm tư người viết quyển sách nầy ngập tràn niềm rung động vấn vương, là sắc mầu của ngôn từ và sự sinh động của hình ảnh trong tác phẩm.

UYÊN HẠNH

Giá sách: $14.00 (cộng thêm cước phí gửi)
Mua sách xin liên lạc với tác giả qua Email: lanvanle.le@gmail.com

One thought on “UYÊN HẠNH – CHIẾC BẢO ẤN CUỐI CÙNG CỦA HÒANG ĐẾ VIỆT NAM của BS Lê Văn Lân

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s